26/11/18

Đặc điểm, tác dụng và cách dùng cây Mật nhân

Mật nhân là gì?


Mật nhân là một trong số ít những loại thảo dược được cả thế giới sử dụng làm thuốc chữa bệnh. Ở mỗi nước cây Mật nhân lại được biết đến với nhiều cái tên khác nhau:

Hinh-anh-cay-mat-nhan
Hình ảnh cây mật nhân


  • Tại Malaysia: tongkat ali, pasak bumi, penawar pahit, penawar bias, bedara merah, bedara putih, lempedu pahit, payong ali, tongkat baginda, muntah bumi, petala bumi, Malaysian ginseng, tongkat ali.
  • Tại Indonesia: tongkat ali, pasak bumi, bidara laut (tiếng Indonesia), babi kurus (tiếng Java).
  • Tại Việt Nam: bá bệnh, mật nhân, bách bệnh, bá bịnh, mật nhơn.
  • Tại Lào: tho nan.
  • Tại Thái Lan: tung saw; lan-don, hae phan chan, phiak, plaa lai phuenk.
  • Tại Mỹ và châu Âu: long jack.


Đặc điểm:

Bá bệnh thuộc cây bụi thân mảnh, sinh trưởng ở tầng rừng thấp, trên đất sỏi, ưa chua và dẫn lưu nước tốt.

Cây có kích thước trung bình, có thể cao từ 10 – 20m, cây thường ít phân nhánh. Lá kép lông chim chẵn có thể dài đến 1 mét, cuống lá màu nâu đỏ. Mỗi lá kép gồm 30 – 40 lá chét, hình mũi mác hoặc hình trứng ngược. Mỗi lá chét dài khoảng 5 – 20 cm, rộng 2 – 6 cm, mặt trên của lá màu xanh, mặt dưới màu trắng.

Hoa mọc thành cụm hình chùy ở nách lá, màu đỏ nâu, có nhiều lông tơ mịn. Hoa lưỡng tính, cánh hoa nhỏ, rất mềm. Quả hạch cứng, hình trứng, nâu vàng khi còn non và trở thành nâu đỏ khi chín. Vỏ và rễ thường có màu trắng hoặc vàng ngà.

Phân bố:

Mật nhân là loài cây bản địa tại Malaysia và Indonesia, phân bố ít hơn tại các nước Thái Lan, Việt Nam, Lào và Ấn Độ. Ngày nay Mật nhân không chỉ được sử dụng rộng rãi ở các nước khu vực Đông Nam Á. Tại Mỹ và các nước Châu Âu sử dụng Mật nhân làm nước uống hoặc sử dụng dưới dạng thực phẩm bổ sung.

Thành phần hóa học:

Theo nghiên cứu khoa học Mật nhân bao gồm: 1 - 2% tinh dầu trong đo 75 - 90% là hoạt chất Cinnamaldehyde, cynnamyl acetate, phenyl, propyl, acetate, và tannin.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng Mật nhân có chứa 40% glycosaponin, 30% polysaccharit và 22% eurypeptit. Đây là các hoạt chất giúp tế bào leydig ở tinh hoàn tăng cường sản xuất testosterone nội sinh.

Tác dụng 


Theo Đông y Mật nhân có vị đắng tính mát đi vào 2 kinh: Can và Thận. Với khả năng tăng cường sản xuất testosterone nội sinh ở tinh hoàn nên chúng dược ứng dụng nhiều trong các bài thuốc giúp tăng cường sinh lý nam giới, cản thiện chức năng thận...

Ở Indonesia và Malaysia, rễ cây được dùng để tăng sinh lực, cải thiện chứng trầm cảm sau sinh, tăng cường sức khỏe tình dục, giảm sốt, trị giun sán đường ruột, bệnh lỵ, tiêu chảy, khó tiêu và vàng da...
Ở Việt Nam, hoa và quả được dùng trị bệnh lỵ, rễ dùng trị sốt rét và sốt...

Ở Mỹ, Indonesia và Malaysia, Mật nhân được dùng rộng rãi ở dạng thương mại. Rễ cây có vị đắng mạnh, được dùng làm chất bổ sung trong thực phẩm và thức uống.

Với vai trò là chất bổ sung, Mật nhân được khuyến cáo giúp tăng cường sức khỏe tình dục, tăng sinh lực và sức bền, tăng lưu thông máu và testosterone. Tuy nhiên chỉ với công nghệ chiết xuất cao cấp mới có thể đảm bảo giữ được 100% hoạt tính của Mật nhân, mang lại hiệu quả cao trong việc cải thiện các vấn đề sức khỏe.

Ở thị trường thức uống, nó là thành phần thông dụng trong cà phê và thức uống tăng cường năng lượng.

Dưới đây là một số tác dụng cụ thể của cây Bá bệnh:


  • Làm ấm dạ dày, khử khí lạnh, bổ huyết, khai thông kinh mạch và giảm đau.
  • Hoạt chất phenylpropionic trong nhục quế có tác dụng hỗ trợ điều trị phì đại tuyến tiền liệt, giúp tăng lưu lượng máu, thúc đẩy tăng cường tuần hoàn máu.
  • Giảm nồng độ cholesterol trong máu, giảm cholesterol LDL xấu và nồng độ triglycerids (một axit béo trong máu).
  • Giảm lượng đường trong máu, rất tốt cho các trường hợp mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.
  • Phòng chống các vấn đề sức khỏe liên quan đến tim mạch.
  • Kìm hãm sự phát triển của các tế bào ung thư.
  • Giúp cơ thể giảm căng thẳng, tăng cường trí não.
  • Tăng sức đề kháng, chống khuẩn và các bệnh truyền nhiễm khác.
  • Giảm đau cho các trường hợp viêm khớp.
  • Tăng cường lưu thông máu, tốt cho các trường hợp rối loạn cương dương, liệt dương do máu không lưu thông đều đến dương vật.

Cách dùng hiệu quả


Toàn bộ các bộ phận như rễ cây, thân cây, lá cây và quả đều có thể thu hái và chế biến thành các vị thuốc chữa bệnh hiệu quả. Các nước thuộc khu vực Đông Nam Á thường sử dụng luôn nguyên liệu thô để làm các vị thuốc chữa bệnh, còn tại khu vực Châu Âu họ sẽ tinh chiết các hoạt chất từ nguyên liệu thô để sử dụng trong các thực phẩm bổ sung hoặc nước uống.

Một số cách sử dụng cụ thể:

Sử dụng mật nhân để ngâm rượu:

Ngâm rượu mật nhân là phương pháp được nhiều người sử dụng nhất, bởi nó vừa đơn giản, dễ thực hiện mà hiệu quả đem lại vô cùng tuyệt vời.

Tuy nhiên, rượu mật nhân có vị đắng khá khó uống nên không phải ai cũng có thể sử dụng được.
Muốn có một bình rượu mật nhân dễ uống thì bắt buộc chúng ta phải ngâm cùng với một số vị thuốc có tác dụng làm giảm vị đắng của Mật nhân như: Táo mèo, chuối hột, nho khô, sáp ong, mật ong...
Rượu Mật nhân có tác dụng mạnh đến sức khỏe sinh lý nam giới. Giúp tăng cường chức năng thận, tăng sức đề kháng của cơ thể.

Kết hợp Mật nhân với Cà gai leo trị sơ gan, viêm gan:

Nguyên liệu:

Cà gai leo: 30g.
Mật nhân: 10g.

Cách làm: 

Nấu hỗn hợp với 1,5 lít nước, đun sôi nhỏ lửa trong 15 phút. Chắt nước uống hàng ngày, cách bữa ăn tầm 20 phút. Kết hợp với xạ đen khi đó mùi vị sẽ dễ uống hơn và đem lại hiệu quả cao hơn.

Ngoài việc sử dụng trong các vị thuốc, mật nhân có thể sử dụng làm thực phẩm, làm gia vị cho các món ăn như gà tần, canh thịt dê, canh bàng quang lợn nấu với nhục quế, có tác dụng bổ thận tráng dương hiệu quả.

Kết luận


Mật nhân là một vị thuốc quý, không chỉ ở Việt Nam mà các nước trên thế giới đều sử dụng chúng làm thuốc chữa bệnh. Khi sử dụng đúng cách, đúng chỉ dẫn của các lương y thì hiệu quả sẽ đạt được tối đa, vì vậy không nên tự ý sử dụng theo cảm tính, rất dễ mắc phải sai lầm đáng tiếc.

Mọi thông tin chi tiết về các sản phẩm thảo dược chất lượng cao các bạn liên hệ đến “Thảo dược miền núi”.

Liên Hệ Mua Hàng


Nguyễn Anh Vinh
Ngõ 357 – đường Bảo Lương – tổ 26 – phường Yên Ninh – Tp Yên Bái – tỉnh Yên Bái
Điện thoại: 0912.840.246 – 0986.880.303
Website: thaoduocmiennui.com
Email: thaoduocmiennui@gmail.com


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét