4/12/18

Nấm bạch chi và tác dụng

Nấm bạch chi là gì


Nấm bạch chi thuộc một trong số “Lục sắc chi” mà Đông y sử dụng để điều trị và chữa bệnh. Bạch chi còn được biết đến với tên: Linh chi trắng hay Ngọc chi. Cũng giống như 5 loại linh chi thượng phẩm khác, Linh chi trắng cũng thuộc họ nấm lim.

Hinh-anh-nam-bach-chi
Hình ảnh nấm bạch chi còn gọi là nấm linh chi trắng

Đặc điểm:

Ngọc chi có mũ hình bán nguyệt, thường mọc trên các cây tùng, cây gỗ lim hoặc những cây lá kim khác trong rừng già, rừng nguyên sinh. Mũ nấm có màu xám, thịt nấm có màu trắng nên được gọi là Linh chi trắng. Hình dạng nấm nhìn giống như móng ngựa, cây to có thể nặng đến vài kilogam.

Phân bố:

Cũng như các loại nấm lim khác, Bạch chi được tìm thấy tại các khu rừng già, rừng nguyên sinh với số lượng hạn chế.

Thành phần hóa học:

Có nhiều công trình nghiên cứu trên thế giới đã định danh được các hoạt chất và xác định tác dụng dược lý của nấm linh chi như: Germanium, acid ganoderic, acid ganodermic, acid oleic, ganodosteron, ganoderans, adenosin, beta-D-glucan. Đặc biệt trong nấm Linh chi, có hàm lượng germanium cao hơn trong nhân sâm 5 – 8 lần.

Các nhà khoa học Việt Nam tìm thấy trong nấm Linh chi có chứa 21 nguyên tố vi lượng cần thiết cho sự vận hành và chuyển hóa của cơ thể như: đồng, sắt, kalium, magnesium, natrium, calcium,...

Tác dụng của nấm Bạch chi


Bạch chi có vị cay, tính bình tác dụng ích phế khí, tăng cường trí nhớ.

Trong Đông y nấm linh chi trắng dùng để làm thuốc chữa những chứng bệnh về ho, bổ phế làm thông mũi, mát họng, giúp tinh thần sảng khoái, an thần.

Trong "Thần nông bản thảo" xếp Linh chi vào loại siêu thượng phẩm hơn cả nhân sâm. Trong "Bản thảo cương mục" coi Linh chi là loại thuốc quý, có tác dụng bảo can (bảo vệ gan), giải độc, cường tâm, kiện não (bổ óc), tiêu đờm, lợi niệu, ích vị (bổ dạ dày).

Gần đây các nhà khoa học Trung Quốc và Nhật phát hiện nấm linh chi còn có tác dụng phòng và chống ung thư, chống lão hóa làm tăng tuổi thọ.

Một số tác dụng cụ thể của Bạch chi:

Tác dụng chống khối u 

Nhờ các hoạt chất triterpenes ngăn ngừa sự xâm lấn của các khối u ác tính. Polysaccharides sẽ tăng cường chức năng miễn dịch, tiêu diệt tế bào ác tính. Sử dụng nấm linh chi phòng bệnh ung thư được đánh giá mang đến hiệu quả tốt.

Trị ho, suyễn, nghẹt mũi

Ngoài việc tăng cường chức năng miễn dịch, ganoderma còn có tác dụng kháng khuẩn, giúp chống lại các loại vi khuẩn và virut thường gặp như HSV-1, HSV-2, vi rút cúm, viêm miệng,…

Tim đập nhanh loạn nhịp, hay sợ hãi

Linh chi trắng có tác dụng làm loãng máu, bởi vậy loại nấm này có thể được sử dụng để trị huyết áp cao và chứng kích động.

Tứ chi không có lực

Nấm linh chi giúp cơ thể sản sinh ra hợp chất hữu cơ thành steroid. Điều này có nghĩa nó có thể giúp đẩy nhanh trạng thái đồng hóa, giúp cơ thể tái cơ cấu và củng cố, phát triển các cơ bắp.

Tăng testosterone

Bạch chi giúp ngăn chặn một loại enzyme chuyển đổi hormone testosterone thành dihydrotestosterone, lưu lại nhiều testosterone hơn trong cơ thể, qua đó tăng chức năng sinh dục.

Ngoài ra Nấm linh chi còn có tác dụng để chữa bệnh mất ngủ, đãng trí. Các loại hormone có trong loại nấm này có thể trị sạm nám, cho da mặt thêm mịn.

Nấm linh chi trắng còn có thể chế biến thành những hạt nhỏ để dùng dần hoặc dùng kết hợp với những loại thuốc khác, Axit ganoderic trong nấm linh chi giúp trị các chứng bệnh liên quan đến gan.

Kết luận


Bạch chi cũng giống như các loại nấm lim khác đều có tác dụng ngăn ngừa và ức chế sự phát triển của tế bào ung thư. Tuy nhiên, giá thành của nó cũng khá cao bởi sự khan hiếm nguồn cung.

Hiện nay, ngoài việc sử dụng 6 loại Nấm linh chi để điều trị các căn bệnh quái ác như ung thư, tiểu đường thì trên thế giới cũng đã có thêm một loại nấm linh chi thứ 7 có công dụng tương tự nhưng giá thành rẻ hơn rất nhiều “lục sắc chi”. Đó chính là “Nấm linh chi sừng hươu”, một loại linh chi có nguồn gốc từ Hàn quốc.

Để biết thêm thông tin về sản phẩm nấm linh chi sừng hươu, các bạn có thể tham khảo tại đây.

Liên Hệ Mua Hàng


Nguyễn Anh Vinh
Ngõ 357 – đường Bảo Lương – tổ 26 – phường Yên Ninh – Tp Yên Bái – tỉnh Yên Bái
Điện thoại: 0912.840.246 – 0986.880.303
Website: thaoduocmiennui.com
Email: thaoduocmiennui@gmail.com



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét