28/11/18

Đặc điểm, phân bố, tác dụng và cách dùng nấm Vân chi

Nấm Vân chi là gì? Đặc điểm và phân bố


Nấm Vân chi là một loại nấm quý nhưng được khá ít người biết đến. Nói đến nấm quý thì thường người ta sẽ nghĩ ngay đến các loại nấm Linh chi chứ ít ai biết còn một loại nấm vô cùng quý hiếm và nhiều công dụng hơn cả các loại nấm Linh chi.

Hinh-anh-nam-van-chi
Hình ảnh nấm vân chi

Đặc điểm của nấm Vân chi:

Nấm Vân chi thuộc bộ  Polyporales. Có tên khoa học Trametes versicolor. Tên tiếng Anh là Turkey tails, tiếng Nhật là Kawaratake, tiếng Trung Quốc là Yun Zhi.

Nấm có đặc điểm mũ rất dẹt, thịt mũ có độ độ dày trung bình từ 1 – 3mm. Trên mặt của mũ nấm có vô số các vòng đồng tâm hình bán nguyệt. Trên bề mặt còn chứa các lông rất nhỏ khi chạm vào cảm nhận giống như là chạm vào da.

Thịt nấm màu trắng. Bào tử hình viên trụ, vô màu, kích thước 5 – 7mm  x 3 – 5mm.

Trong tự nhiên loại nấm này thường mọc trên các thân gỗ mục.

Phân bố:

Nấm Vân chi có nguồn gốc từ Trung quốc, Nhật Bản và một số nước khác thuộc khu vực Đông Á. Tại Việt Nam, nấm được nuôi trồng bằng công nghệ đơn giản giống như nuôi trồng các loại Nấm sò hay mộc nhĩ...

Thành phần hóa học:

Các nhà khoa học tìm thấy trong nấm Vân Chi loại hợp chất đa đường PSK (polysaccharide loại Krestin) và loại đạm đa đường PSP(polysaccharopeptid PSP) có tác dụng ức chế tế bào ung thư và nâng cao hoạt tính miễn dịch của cơ thể.

Thành phần của các chất PSK và PSP là tương đối giống nhau về mặt hóa học và có trọng lượng phân tử vào khoảng 100 kDa.

Thành phần polypeptid của chúng có chứa một lượng lớn axit aspartic và axit glutamic.

Thành phần polysaccharide thì được kết cấu bởi các mạch đường đơn monosaccharide được liên kết với nhau bởi các cầu nối α-(1-4) và β-(1-3) glucosid.

PSK và PSP khác nhau chủ yếu ở chỗ PSK có chứa đường fucoza và PSP thì chứa đường rhamnose và arabinose.

Ngoài ra cả hai còn chứa các chất galactose, mannose và xylose.

Tác dụng của nấm Vân chi


Cách đây 2000 năm nấm Vân chi đã được mang vào sử dụng trong Đông y tại Trung Quốc. Chúng chủ yếu được sử dụng trong các bài thuốc tăng cường sức khỏe, phòng, chống và ức chế các tế bào ung thư ác tính. Tuy nhiên, nhờ sự tiến bộ vượt trội của khoa học ngày nay, các nhà nghiên cứu đã tìm ra và chứng minh được nhiều hơn những tác dụng của loại nấm này.

Nấm Vân chi không chỉ chứa các thành phần hóa học giúp ức chế, ngăn ngừa tế bào ung thư mà chúng còn được sử dụng trong điều trị HIV thể type 1 và điều trị bệnh viêm gan B...

Nghiên cứu thực hiện bởi Munroe và cộng sự cho thấy số lượng các tế bào tiêu diệt tự nhiên (Natural killer cell – chuyên tiêu diệt nhiều loại tế bào lạ) trong cơ thể các bệnh nhân suy giảm miễn dịch đã tăng 35% khi họ được điều trị bằng polysaccharid chiết từ nấm Vân Chi.

Các chất chiết xuất từ nấm Vân Chi còn được chứng minh là có tác dụng chống lại sự xâm nhiễm của virus HIV type 1, ngăn chặn sự xâm nhập của virus vào tế bào miễn dịch, ngăn chặn sự sinh sôi của virus.

Nghiên cứu thực hiện với các bệnh nhân trên 35 tuổi, HIV dương tính, được điều trị bổ sung bằng chế phẩm từ nấm Vân Chi cho thấy kết quả khả quan. Sau 15 ngày điều trị với hàm lượng chế phẩm sử dụng là 3g/ngày, số lượng các tế bào bạch cầu trong cơ thể các bệnh nhân đều tăng lên khoảng 27% so với các trường hợp không được điều trị, và con số này giảm xuống còn 14,1 % nếu lượng chế phẩm sử dụng cho điều trị được giảm đi một nửa. Sau 45 ngày điều trị kết hợp cả hai chế độ, số lượng bạch cầu trong cơ thể các bệnh nhân tăng 45,2%.

Ngoài ra, nhờ khả năng chống lại tác động gây hại của các tác nhân oxy hóa tự do, kiềm chế tác hại và kìm hãm sự phát triển các khối u, đồng thời cũng giúp tăng cường chức năng của gan, tăng cảm giác ngon miệng, điều hòa hệ thần kinh và làm giảm đau các vết thương.

Polysaccharid trong nấm có tác dụng kéo dài thêm thời gian sống ít nhất là 5 năm cho các bệnh nhân ung thư thực quản. Ngoài ra còn giúp cải thiện sức khỏe, giảm đau và tăng cường khả năng miễn dịch ở 70 – 97 % các bệnh nhân ung thư dạ dày, thực quản, ung thư phổi, ung thư buồng trứng và cổ tử cung. Nhiều báo cáo cũng cho thấy hiệu quả tác động trên tế bào ung thư biểu mô (carcinoma), các sarcoma và các tế bào ung thư máu, ung thư vú.

Cách dùng nấm Vân chi hiệu quả


Nấm Vân chi có thể sử dụng bằng nhiều phương pháp đơn giản như xay thành bột, pha trà uống thay nước, sử dụng trong các món ăn hoặc kết hợp với các vị thuốc nam khác...

Xay thành bột để sử dụng là phương pháp được các nhà khoa học khuyến cáo nên dùng. Tuy nó làm cho người dùng cảm giác khó chịu bởi đặc tính không tan trong nước nhưng nó đem lại hiệu quả cao nhất.

Sắc nước uống:

Mỗi ngày sử dụng từ 5 – 7gram sắc với 2 lít nước. Sau khi đun sôi thì để nhỏ lửa khoảng 10 – 15 phút rồi mới mang đi sử dụng. Có thể sắc lại 2 – 3 lần nước để chiết xuất hết các dược chất trong nấm Vân chi.

Sử dụng trong các món ăn:

Nấm Vân chi mang đi nấu canh với thịt hoặc để chưng, hầm thành một món súp độc đáo. Tuy có vị đắng nhưng nó sẽ giúp bồi bổ cơ thể cho những người vừa ốm dậy, phụ nữ cho con bú cần lại sữa và người già yếu.

Kết luận


Như vậy là tôi cũng đã khái quát về nấm Vân chi, một loại thảo dược miền núi cực kỳ quý hiếm. Tuy nhiên, khi sử dụng cũng cần có một số lưu ý như sau:

Để đạt hiệu quả tốt nhất mọi người nên sử dụng nấm Vân chi vào buổi sáng lúc bụng còn đói.

Uống nhiều nước sắc từ nấm sẽ giúp giải độc cơ thể tốt hơn.

Đặc điểm của nấm là có vị đắng vì vậy để dễ sử dụng các bạn nên cho một chút cam thảo hoặc táo tàu sẽ giúp sử dụng dễ dàng hơn.

Khi sử dụng sẽ có triệu chứng đi tiểu nhiều lần, nhưng đừng lo đó không phải tác dụng phụ, đó là lúc nấm đang phát huy tác dụng giải độc cho cơ thể.

Để tìm hiểu thêm về các sản phẩm thảo dược miền núi quý hiếm, chất lượng, uy tín các bạn click vào đây.

Liên Hệ Mua Hàng


Nguyễn Anh Vinh
Ngõ 357 – đường Bảo Lương – tổ 26 – phường Yên Ninh – Tp Yên Bái – tỉnh Yên Bái
Điện thoại: 0912.840.246 – 0986.880.303
Website: thaoduocmiennui.com
Email: thaoduocmiennui@gmail.com


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét