10/11/18

Cây an xoa có tác dụng gì ?

Cây an xoa có tác dụng gì ?


Những năm gần đây trên các trang mạng xã hội, các diễn đàn chia sẻ, truyền tai nhau những tác dụng tuyệt vời của cây an xoa, đặc biệt là công dụng trong hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan về gan, ung thư gan. Vậy thực hư của những câu chuyện này như thế nào và cây an xoa thực ra là có những tác dụng gì? Bài viết này tôi sẽ giải quyết những câu hỏi, thắc mắc đó của các bạn.

Cay-an-xoa-chua-ung-thu-gan
Thực hư cây an xoa chữa ung thư gan giai đoạn cuối

Cây an xoa là gì


Trước tiên muốn biết được tác dụng của cây an xoa chúng ta phải tìm hiểu về đặc điểm, nguồn gốc và các thành phần hóa học có trong loại thảo dược này.

Đặc điểm và phân bố:

Cây an xoa có tên khoa học là Helicteres hirsuta Lour, dân gian còn gọi loại cây này là cây tổ kén cái, cây thâu kén lông, cây dó lông,… do trên lá có nhiều lông, khi chạm vào sẽ gây ngứa.
Loại cây này được người dân Campuchia sử dụng làm thuốc từ lâu, còn ở nước ta, cộng đồng dân tộc Khmer tại Bình Phước là những người đầu tiên chế biến cây an xoa thành thuốc chữa bệnh.
Cây an xoa là một loại cây bụi, thân gỗ, thường mọc ở nơi đất ẩm trong các khu rừng, quanh các bờ suối, được tìm thấy ở vùng Tây Nguyên, tỉnh Bình Phước, vùng giáp biên giới Campuchia.
Cây an xoa thường cao từ 1 - 2 mét, lá to bằng bàn tay, hoa có màu tím, quả giống hình dạng con sâu. Cây ra trái vào mùa nắng, ban đầu trái non màu xanh, khi già sẽ chuyển sang màu đen.

Thành phần hóa học:

Cho đến nay chưa có bất kì một công trình khoa học nào nghiên cứu và chứng minh về dược tính của cây an xoa. Phân tích sơ bộ cho thấy cây an xoa chứa các hoạt chất alcoloid là một chất kháng ung thư, ngăn chặn sự phát triển của khối u, và chất flavonoid có tác dụng chống oxy, bảo vệ tế bào.
Ngoài ra cây an xoa còn chứa một số anzyme và hoạt chất có ích khác. Tuy nhiên việc nghiên cứu và thực nghiệm lâm sàng trên các bệnh nhân chưa được thực hiện, vì vậy chưa thể chứng minh được tác dụng của cây an xoa một cách cụ thể và khoa học.

Cây an xoa có tác dụng gì ?


Cây an xoa được biết đến công dụng chính là dùng để chữa khỏi bệnh ung thư gan, kể cả là giai đoạn cuối. Nhưng đây là thông tin do một người đàn ông tên Hòa đã ngoài 50 tuổi chia sẻ thông qua mạng xã hội. Thực hư của câu chuyện chưa được kiểm chứng bởi chỉ biết người đàn ông này sống tại thị trấn Lộc Ninh (Bình Phước). Tôi sẽ trích lại câu chuyện đó như sau:

“Ông Hòa kể lại cách đây chừng 1 năm, ông đi khám và biết mình đã mắc khối u trong gan, bác sĩ chỉ định phải phẫu thuật để cắt bỏ khối u ra khỏi cơ thể, tuy nhiên tỷ lệ chữa trị thành công chỉ là 50%, các bác sĩ tại bệnh viện Chợ Rẫy cũng khẳng định chỉ có thể cứu ông bằng cách phẫu thuật lấy khối u ra ngoài, với rủi ro rất cao. Nhận thấy bản thân không còn hy vọng, ông xin không phẫu thuật và về nhà tịnh dưỡng. Lúc này sức khỏe ông giảm sút nghiêm trọng, sụt đến gần 20kg.

Lối rẽ cuộc đời của ông bắt đầu khi ông được một người bạn bên Campuchia chia sẻ cho ông một loại cây mọc dại có tác dụng “Cải tử hoàn sinh”. Đó chính là cây an xoa, được biết đây là một bài thuốc bí truyền của gia đình người bạn ông Hòa.

Ông Hòa kể, ba ngày đầu uống thuốc, ông bắt đầu đi ngoài, sang ngày thứ tư có cảm giác thèm ăn, giấc ngủ sâu và ngon hơn trước.

Theo lời kể của ông Hòa, chỉ 3 tháng sau khi dùng loại thuốc chế biến từ cây an xoa, ông quay trở lại bệnh viện Ung Bướu TP Hồ Chí Minh tái khám và vô cùng bất ngờ khi khối u trong gan không còn, chỉ còn lại lớp bọc bên ngoài nhỏ như đầu ngón tay út. Ông vô cùng vui mừng và chia sẻ thông tin này trên nhiều diễn đàn.”

Đây là toàn bộ câu chuyện được tôi tóm tắt lại. Vậy chúng ta phải nhìn theo cách nhìn như thế nào về loại thảo dược này đây?

Để có cái nhìn khách quan đa chiều hơn thì tôi sẽ phân tích như sau:

Thứ nhất: 

Nếu nhìn về toàn bộ câu chuyện của ông Hòa theo cách tích cực thì cây an xoa quả thực là một thần dược dành cho những người bị bệnh ung thư gan.

Tuy nhiên, nếu xem xét kĩ một chút về câu chuyện trên thì có những điểm chưa được rõ ràng, đó là việc ông bị khối u gan nhưng không biết là khối u của ông Hòa ở giai đoạn nào? Thường thì bệnh ung thư sẽ phát triển theo từng giai đoạn, mỗi giai đoạn sẽ có các phương pháp điều trị khác nhau. Và thường nếu được chỉ định phẫu thuật thì chỉ có thể là giai đoạn đầu. Tỷ lệ phẫu thuật giai đoạn đầu 50% thì theo tôi là hơi ít, điểm này cũng không rõ ràng cho lắm.

Thứ 2: 

Theo tôi được biết thì hiện nay chưa có công trình nghiên cứu nào chỉ ra những tác dụng của cây an xoa như lời đồn thổi cả. Ngay cả việc sử dụng cây an xoa trong Đông y cũng là một điều gì đó xa lạ đối với các lương y ở Bình Phước.

Thứ 3: 

Thông tin của ông Hòa cũng không rõ ràng, chỉ biết rằng ông sống ở khu vực đó, cho nên những thông tin của ông Hòa cũng khó mà kiểm chứng được là thực hay hư và có phải là “bệnh nhân ảo” hay không.

Tổng hợp lại những luận điểm trên thì theo tôi các bạn nên thật sự cân nhắc trước khi có nên đặt niềm tin và tính mạng của mình giao phó cho một loại cây mà chưa được chứng minh các tác dụng cụ thể trên cơ thể con người.

Tôi không phủ nhận, gạt bỏ những thông tin về công dụng chữa bệnh gan của loại cây này, bởi vì thông tin về loại cây này còn quá ít. Cũng có thể nó sẽ có tác dụng tuyệt vời như câu chuyện kể trên, cũng có thể là không. Vì vậy, theo cá nhân tôi các bạn nên sử dụng chúng như một sản phẩm để hỗ trợ điều trị. Tôi vẫn luôn giữ quan điểm là nên sử dụng cả Đông – Tây y kết hợp để điều trị các bệnh hiểm nghèo như ung thư.

Các bạn có cái nhìn như thế nào về loại thảo dược này thì đừng ngại ngần bình luận bên dưới nhé. Chúng ta cùng trao đổi, trau dồi cho nhau kiến thức về loại thảo dược khá mới mẻ này.

Liên Hệ Mua Hàng


Nguyễn Anh Vinh
Ngõ 357 – đường Bảo Lương – tổ 26 – phường Yên Ninh – Tp Yên Bái – tỉnh Yên Bái
Điện thoại: 0912.840.246 – 0986.880.303
Website: thaoduocmiennui.com
Email: thaoduocmiennui@gmail.com


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét