27/11/18

Đặc điểm, tác dụng và cách dùng Giảo cổ lam

Đặc điểm, phân bố Giảo cổ lam


Giảo cổ lam còn được người dân Trung Quốc gọi là “Thuốc trường sinh”. Sở dĩ có tên thuốc trường sinh bởi ở tỉnh Quý Châu, nơi mà người dân sống rất thọ bởi họ sử dụng trà cây giảo cổ lam mỗi ngày.

Hinh-anh-cay-giao-co-lam
Hình ảnh cây giảo cổ lam tươi và khô

Giảo cổ lam còn được biết đến với nhiều cái tên: Cổ yếm, Thư tràng năm lá, dây lõa hùng, trường sinh thảo.

Tại Việt Nam vào năm 1997 giáo sư Phạm Thanh Kỳ (Đại học Dược Hà nội) đã phát hiện cây “Thất diệp đảm” trên núi Phan Xi Păng và được giáo sư Vũ Văn Chuyên (Đại học Dược Hà nội) xác định đúng là loại Gynostemma pentaphyllum (Giảo cổ lam).

Cây này còn được gọi là nhân sâm phương Nam hay nhân sâm 5 lá, mặc dù thực tế lọai này không có họ hàng gì với nhân sâm đích thực. Cây này cũng được dùng ở Nhật Bản với tên amachazuru, ở Hàn Quốc với tên gọi dungkulcha và nhiều nước khác.

Đặc điểm:

Cây trường sinh có  danh pháp khoa học là Gynostemma pentaphyllum thuộc họ Bầu bí (Cucurbitaceae).

Nó là một loài cây thảo có thân mảnh, leo nhờ tua cuốn đơn ở nách lá.

Hoa đơn tính khác gốc, cây đực và cây cái riêng biệt.

Lá đơn xẻ chân vịt rất sâu trông như lá kép chân vịt.

Cụm hoa hình chùy mang nhiều hoa nhỏ màu trắng, các cánh hoa rời nhau, xòe hình sao, bao phấn dính thành đĩa, bầu có 3 vòi nhụy.

Quả khô hình cầu, đường kính 5 – 9 mm.

Phân bố:

Giảo cổ lam mọc ở độ cao 200 - 2.000 m so với mực nước biển, trong các rừng thưa và ẩm ở Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Indonesia, Triều Tiên và một số nước châu Á khác. Tại Việt Nam chúng được tìm thấy với số lượng nhỏ tại một số tỉnh thành miền núi phía Bắc.

Thành phần hóa học:

Thành phần hóa học chính của giảo cổ lam là flavonoit và saponin. Số saponin của giảo cổ lam nhiều gấp 3 - 4 lần so với nhân sâm. Trong đó, một số có cấu trúc hóa học giống như cấu trúc có trong nhân sâm (ginsenozit). Ngoài ra giảo cổ lam còn chứa các vitamin và các chất khoáng như selen, kẽm, sắt, mangan, phốtpho...

Tác dụng của Giảo cổ lam


Những tác dụng chính của Giảo cổ lam: Giúp điều hòa ổn định huyết áp, chống kết tụ tiểu cầu, làm tan huyết khối, hạ mỡ máu bao gồm cả hạ cholesterol toàn phần và triglyceride, ngăn ngừa xơ vữa động mạch, các bệnh tim mạch cũng như tai biến.

Đây cũng là một dược liệu vô cùng tốt cho các bệnh nhân bị tiểu đường, tiểu đường tuýp 2, giúp làm giảm đường huyết, ngăn ngừa các biến chứng của bệnh, bảo vệ gan bằng cách tăng cường thải độc cho gan, tái tạo tế bào gan. Đặc biệt hơn, giảo cổ lam còn có tác dụng ngăn ngừa bệnh ung thư não, phổi, dạ dày, ung thư vú, ung thư tuyến giáp, tuyến tiền liệt,…

Trong làm đẹp nó cũng có vô số tác dụng như: Giảm béo, giảm lượng mỡ thừa ở bụng, mỡ đùi đồng giúp giảm quá trình lão hóa của cơ thể. Sử dụng trà trường sinh thảo thường xuyên giúp ăn ngon, giảm mệt mỏi, giảm căng thẳng, suy nhược cơ thể.

Cách dùng Trường sinh thảo


Trong tất cả các bộ phận của Trường sinh thảo thì lá cây là bộ phận chứa nhiều dược chất nhất, thường thì sau khi thu hái lá sẽ được làm sạch và mang đi sấy khô hoặc băm nhỏ trước khi sấy khô giúp người dùng dễ sử dụng hơn. Sản phẩm khi đến tay người tiêu dùng sẽ có nhiều cách để sử dụng, tuy nhiên cách đơn giản và dễ làm nhất đó là pha trà để uống.

Cách pha trà độc vị:

Pha trà độc vị tức là chỉ sử dụng duy nhất Trường sinh thảo khô để pha nước uống. Mỗi lần sử dụng chỉ nên pha 20g trường sinh thảo khô. Thời gian sử dụng tốt nhất là sáng sớm và đầu giờ chiều.

Kết hợp với Cây xạ đen và Cà gai leo:

Ngoài cách sử dụng độc vị thì trường sinh thảo cũng có thể kết hợp với những vị thuốc nam khác để pha trà.

Trường sinh thảo: 30g

Cây xạ đen: 30g

Cà gai leo: 20g

Cách pha trà thì cũng khá đơn giản, chỉ cần cho tất cả nguyên liệu trên vào bình giữ nhiệt, sau đó đổ nước đun sôi vào, đậy nắp khoảng 15 phút cho nước ngấm kỹ vào trà là có thể mang ra sử dụng được.
Sử dụng thường xuyên loại trà này giúp bảo vệ sức khỏe, tăng cường đề kháng. Ngoài ra nó còn giúp phòng chống sự phát triển của tế bào ung thư, ngăn ngừa bệnh tiểu đường, viêm gan B...

Kết luận


Giảo cổ lam là một loại thảo dược miền núi quý, cực kỳ tốt cho sức khỏe, tuy nhiên đã là thuốc thì sử dụng phải có liều lượng nhất định, không sử dụng theo cảm tính. Cái gì dùng nhiều quá hay ít quá đều không tốt, sử dụng vừa đủ sẽ giúp chúng ta đạt được hiệu quả tốt nhất từ dược tính của các loại thảo dược.

Lưu ý, trà giảo cổ lam không nên sử dụng vào buổi tối, đặc biệt là trước lúc đi ngủ, nó sẽ làm bạn mất ngủ và mệt mỏi bởi sự kích thích tế bào thần kinh.

Liên Hệ Mua Hàng


Nguyễn Anh Vinh
Ngõ 357 – đường Bảo Lương – tổ 26 – phường Yên Ninh – Tp Yên Bái – tỉnh Yên Bái
Điện thoại: 0912.840.246 – 0986.880.303
Website: thaoduocmiennui.com
Email: thaoduocmiennui@gmail.com


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét