14/11/18

Tác dụng của Thỏ ty tử

Thỏ ty tử là gì?


Thỏ ty tử là tên của hạt dây tơ hồng, một vị thuốc được sử dụng trong Đông y từ hàng ngàn năm trước. Dây tơ hồng là một loại thực vật chẳng xa lạ gì với người dân Việt Nam cả, tuy nhiên hạt của dây tơ hồng thì chắc chắn rất ít người được nhìn thấy và biết đến. Chúng ta thường nghĩ đó là một loại dây kí sinh, không có lá, chưa từng nghĩ là nó có hoa chứ đừng nói đến là nó lại có thể ra quả và tạo hạt.


Tho-ty-tu-la-gi
Thỏ ty tử là tên khác của hạt dây tơ hồng

Việt Nam gọi thỏ ty tử với nhiều cái tên như: Thỏ ty thực, thổ ty tử, thỏ lư, thỏ lũ, thỏ lũy, xích cương, thổ khâu, ngọc nữ, đường mông, hỏa diệm thảo, dã hồ ty, ô ma, kim cô, hồ ty, lão thúc phu, nghinh dương tử, nàn đại lan, vô căn đẳng, kim tuyến thảo, kim tiền thảo, thiện bích thảo, hoàng ty tử, la ty tử, hoàng la tử, đậu hình tử, hoàng cương tử...

Đặc điểm của dây tơ hồng

Tơ hồng có thể dễ dàng xác định nhờ các thân cây mỏng và dường như không có lá của chúng. Thực ra, các lá đã giảm kích thước đến mức rất nhỏ. Chúng gần như hoàn toàn không có diệp lục và vì thế không thể quang hợp một cách có hiệu quả và phải phụ thuộc hoàn toàn vào cây chủ trong việc cung cấp các chất dinh dưỡng.

Hoa của cây tơ hồng có thể có màu từ trắng tới hồng hay vàng hoặc kem. Một số loài ra hoa vào đầu mùa hè, các loài khác thì muộn hơn phụ thuộc vào từng loài. Hạt của nó rất nhỏ và được sinh ra với một lượng lớn. Chúng có lớp vỏ cứng và có thể sống sót trong đất từ 5-10 năm hoặc hơn thế.

Hạt của cây tơ hồng nảy chồi ở hay gần bề mặt của lớp đất. Mặc dù sự nảy mầm của nó có thể diễn ra mà không cần cây chủ, nhưng nó cần phải nhanh chóng vươn tới những cây xanh ở cạnh đó thật nhanh, thân cây non bò về phía ánh sáng màu lục được truyền tới nó xuyên qua các lá cây khác ở gần đó. Nếu trong phạm vi từ 5 - 10 ngày kể từ khi nảy mầm mà nó không vươn tới được cây xanh nào khác thì cây tơ hồng sẽ chết.

Đặc điểm của thỏ ty tử (Hạt dây tơ hồng):

Thỏ ty tử hình tròn, đường kính nhỏ dưới 0,1cm. Vỏ ngoài màu nâu đỏ hoặc vàng nâu, hơi xù xì. Nấu với nước sôi thì dễ vỡ tách, để lộ nhân hình tròn màu trắng. Không mùi, vị nhạt. Loại nào màu vàng xám, hạt mẩy, không lẫn tạp chất vào là loại tốt.

Phân bố:

Dây tơ hồng được tìm thấy ở khắp nơi trên Trái đất. Chúng có rất nhiều chi, mỗi nơi tìm thấy một vài chi của nó. Ở Việt Nam thì đâu đâu cũng có thể bắt gặp dây tơ hồng, chúng thường kí sinh trên nhiều loài thực vật khác như cây cúc tần, cây vải, cây nhãn....

Thành phần hóa học:

La ty tử có vị ngọt, cay. Vào kinh can, thận, tỳ.

La ty tử có chứa những hoạt chất: Glycoside, Chất quercetin , Lecithin, Carotenoid, Vitamin A và nhiều chất khác.

Tác dụng


Theo Đông y thỏ ty tử có vị ngọt, cay, tính hơi ấm, quy vào ba kinh can, thận, tỳ. La ty tử tác dụng ôn thận tráng dương, dưỡng can, bổ thận, ích tinh tuỷ, cường cân, kiện cốt, dưỡng cơ, minh mục. Chủ trị các chứng thận hư, tinh lạnh, liệt dương, di tinh, đau lưng, mỏi gối. Các trường hợp đi giải nhiều lần, tả lỵ lâu ngày không khỏi. La ty tử bổ can, sáng mắt, lợi niệu, tiêu phù, chữa phụ nữ đẻ non với tính chất thường xuyên.

Tác dụng cụ thể của Thỏ ty tử:

  • Trị thận hư, đau lưng, di tinh, liệt dương
  • Trị mắt mờ do Can huyết suy
  • Trị dễ xảy thai
  • Trị khớp viêm
  • Trị trĩ, ngứa, đau trong hậu môn
  • Trị sưng phù thân thể, mặt sưng to
  • Trị mặt mọc mụn đau nhức
  • Trị táo bón, ù tai, họng khô, đầu váng.

Kết luận


Thỏ ty tử được sử dụng trong Đông y từ rất lâu, được sử dụng trong nhiều bài thuốc chữa bệnh hiệu quả. Đặc biệt là tác dụng của thỏ ty tử lên sinh lý nam giới là rất tuyệt vời.

Liên Hệ Mua Hàng


Nguyễn Anh Vinh
Ngõ 357 – đường Bảo Lương – tổ 26 – phường Yên Ninh – Tp Yên Bái – tỉnh Yên Bái
Điện thoại: 0912.840.246 – 0986.880.303
Website: thaoduocmiennui.com
Email: thaoduocmiennui@gmail.com


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét