8/11/18

Cây Diệp hạ châu có tác dụng gì

Cây diệp hạ châu giải độc gan


Nhắc tới diệp hạ châu là người ta nhắc đến tác dụng giải độc gan tuyệt vời của loại thảo dược dễ kiếm này. Diệp hạ châu có vị đắng, hơi ngọt và tính mát. Trong Đông y diệp hạ châu được biết đến với nhiều công dụng khác nhau, tuy nhiên nổi bật nhất là tác dụng giải độc gan, vì vậy mỗi khi nhắc đến cây chó đẻ là người ta nghĩ ngay đến công dụng giải độc gan của nó.


Diep-ha-chau-giai-doc-gan
Diệp hạ châu giải độc gan


Tìm hiểu về Diệp hạ châu


Diệp hạ châu hay còn có tên dân gian là cây chó đẻ hay chó đẻ răng cưa, một loại cây dại rất phổ biến ở các vùng lãnh thổ Việt Nam. Thường được tìm thấy ở khu vực ven đường, bãi đất hoang, cánh đồng khô hay những khu vực rừng có độ cao dưới 600m.

Đặc điểm cây chó đẻ:

Diệp hạ châu là loài cây thân thảo sống một năm (đôi khi lâu năm), mọc thẳng hay nằm bò, cao tới 80 cm.

Thân cây tạo nhiều nhánh ở gần gốc, các nhánh nằm sóng soài hay thẳng, có cánh, có lông cứng dọc theo một bên.

Các lá xếp thành hai dãy, các lá kèm hình trứng, mũi mác, khoảng 1,5 mm, gốc lá kèm có tai dễ thấy, cuống lá kèm rất ngắn, phiến lá mỏng như giấy, thuôn dài, đôi khi hơi cong hình lưỡi liềm, phần xa trục màu lục xám hoặc nhợt nhạt, hoặc đôi khi nhuốm màu ánh đỏ, phần gần trục màu lục tươi hay sẫm, gốc lá chủ yếu tù, đôi khi không đối xứng dễ thấy, mép lá có lông rung, đỉnh lá thuôn tròn, tù hoặc có chóp nhỏ nhọn đầu, các gân lá bên 4 - 5 cặp, dễ thấy.

Phân bố:

Cây chó đẻ sinh sống trên các cánh đồng khô, ven đường, vùng đất bỏ hoang, bìa rừng, dưới độ cao 100–600 m.

Phân bố ở các nước Ấn Độ, Bhutan, Đài Loan, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanma, Nepal, Nhật Bản, Sri Lanka, Thái Lan, Trung Quốc (các tỉnh An Huy, Phúc Kiến, Quảng Đông, Quảng Tây, Quý Châu, Hải Nam, Hà Bắc, Hà Nam, Hồ Bắc, Hồ Nam, Giang Tô, Giang Tây, Thiểm Tây, Sơn Đông, Sơn Tây, Tứ Xuyên, Tây Tạng, Vân Nam, Chiết Giang), Việt Nam và Nam Mỹ.

Tác dụng cụ thể


Nhổ toàn cây, rửa sạch phơi nắng gần khô, đem phơi trong râm. Cây có vị hơi đắng ngọt, tính mát. Theo kinh nghiệm dân gian, toàn bộ cây được sử dụng làm thuốc, có tác dụng giảm đau, chữa viêm gan, thông tiểu, có nơi còn sử dụng chữa bệnh viêm gan virus B, trị trẻ con cam tích, phù thũng do viêm thận, nhiễm trùng đường tiểu, sỏi bàng quang, viêm ruột, tiêu chảy, họng sưng đau.

Cây chó đẻ răng cưa còn có tác dụng bảo vệ gan cho những người uống nhiều bia rượu, làm giảm nguy cơ nhiễm độc gan. Hiện nay cây chó đẻ răng cưa đã được đưa vào sử dụng làm thuốc rất rộng rãi với các tên gọi như HAMEGA, DIHACA...

Có thông tin là uống cây chó đẻ có thể gây vô sinh, tuy nhiên đây là thông tin không có căn cứ. Trong các nghiên cứu chưa tác giả nào đề cập đến nước sắc cây chó đẻ gây tác dụng phụ này.

Liên Hệ Mua Hàng


Nguyễn Anh Vinh
Ngõ 357 – đường Bảo Lương – tổ 26 – phường Yên Ninh – Tp Yên Bái – tỉnh Yên Bái
Điện thoại: 0912.840.246 – 0986.880.303
Website: thaoduocmiennui.com
Email: thaoduocmiennui@gmail.com


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét