7/11/18

Công dụng của lá cây mật gấu

Công dụng của lá cây mật gấu


Cây mật gấu còn được biết đến với tên gọi là cây lá đắng, cây mã hổ....Lá cây mật gấu được biết đến với nhiều công dụng chữa bệnh và tốt cho sức khỏe. Trong đông y, Cây lá đắng sử dụng cả lá, thân, rễ và quả để làm thuốc. 

Cay-mat-gau
Cây mật gấu hay còn gọi là cây lá đắng

Lá của cây mã hổ được sử dụng nhiều hơn trong các bài thuốc nam bởi sự tiện lợi của nó, thực ra rễ và thân cũng có những công dụng như lá nhưng ít được sử dụng hơn. Vậy Lá cây mật gấu nói riêng và Cây mật gấu nói chung có tác dụng như thế nào, công dụng ra làm sao?

Công dụng của lá cây mật gấu:

Tính đến thời điểm này thì chưa có một công trình khoa học nào nghiên cứu và chứng minh những tác dụng của cây mật gấu. Tuy nhiên, trong Đông y đây lại là một thảo dược được sử dụng từ rất lâu, trong các bài thuốc hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường hay các bài thuốc giúp lợi mật, kháng viêm, hỗ trợ điều trị các bệnh về tiêu hóa....

Không phải tất cả các công dụng được truyền miệng trong dân gian là đúng nhưng rất nhiều trong số đó đã được kiểm chứng bằng kinh nghiệm. Tuy nhiên, tùy vào cơ địa từng người mà thảo dược sẽ có những tác dụng khác nhau, điều đó là không thể tránh khỏi ở các sản phẩm thảo dược.

Một số công dụng cụ thể của lá cây mật gấu:

Theo nghiên cứu của đông y cây lá đắng là thảo dược có tính quy hàn vị đắng, còn gỗ và thân thì được cắt lát dùng để ngâm rượu hoặc là sắc thuốc rất là tốt cho sức khỏe và còn có khả năng chữa bệnh hiệu quả.

Nhờ đặc tính có vị chát, tính hàn nên lá đắng đường dùng để hỗ trợ các trường hợp bị đái tháo đường. Người bị bệnh này có thể dùng lá đắng để đun lấy nước uống thay cho nước lọc hàng ngày. Tuy nhiên khi đun lấy nước chỉ nên đun với một lượng lá nhỏ, không nên đun nước lá quá đặc để uống. Chỉ nên uống nước đun trong ngày, không uống nước đã để qua đêm.

Ngoài việc sử dụng lá đắng để uống giúp hỗ trợ điều trị tiểu đường, lá đắng còn được sử dụng cho các trường hợp bị đau bụng, kiết lị hay rối loạn hệ tiêu hoá.

Trong một số trường hợp, đôi khi lá đắng cũng được sử dụng trong các trường hợp bị táo bón, đầy bụng, khó tiêu.

Lá cây mật gấu có thể sắc nước uống hằng ngày theo chỉ định của các lương y sẽ giúp ổn định huyết áp mà không sợ bị tác dụng phụ.

Nếu bị đầy hơi bạn hãy sử dụng lá đắng sắc uống trong ngày là sẽ thấy hiệu quả ngay lập tức.

Đặc điểm và phân bố cây mật gấu


Đặc điểm:

Do vị đắng của lá giống như mật gấu nên cây lá đắng được nhiều nơi gọi là cây mật gấu. Đây là loài cây sống lâu năm thường mọc thành bụi thành khóm. Nhiều nơi sử dụng lá đắng để chế biến món ăn hằng ngày, làm canh, nấu súp....

Phân bố: 

Cây lá đắng là loài cây dễ mọc, dễ trồng, chúng được tìm thấy ở rất nhiều nước: Ấn Độ, Cộng hòa Congo, Nam Phi, Tây Phi, Việt Nam...

Ở Việt Nam phân bố khắp nơi, do đặc điểm dễ trồng nên hiện tại có rất nhiều người trồng cây để sử dụng như thực phẩm. Đặc biệt, đây được coi là một trong những đặc sản của xứ Mường.

Thành phần hóa học:

Vị đắng của lá do những chất alkaloids, saponin, tannin, glycoside.

Cây chứa các hợp chất có tác dụng sinh học khác như: terpene, steroid, coumarin, flavonoid, acid phenolic, lignan, xanthone, anthraquinone, edotide and sesquiterpene (có tác dụng kháng ung thư).
Ngoài ra lá còn chứa các chất khoáng: magnesium, chromium, manganese, selenium, sắt, đồng, kẽm, Vitamin A, E, C, B1,B2. protein thô, chất xơ, chất béo, tro, carbohydrate, các acid amin quan trọng: Leucine, Isoleucine, Lysine, Methionine, Phenyl alanine, Threonine, Valine, Histidine, Tyrosine.

Kết luận


Cây lá đắng là một loại thảo dược miền núi rất tuyệt vời. Chúng vừa có thể sử dụng như thực phẩm, rau ăn hằng ngày và cũng vừa có thể sử dụng trong các bài thuốc nam chữa bệnh. Tuy nhiên, cái gì sử dụng nhiều quá cũng không tốt, hãy sử dụng đúng, đủ thì kết quả đạt được sẽ là tốt nhất trong quá trình chữa bệnh.

Mọi thông tin chi tiết về các sản phẩm thảo dược chất lượng cao các bạn tham khảo tại Thảo dược miền núi.

Liên Hệ Mua Hàng


Nguyễn Anh Vinh
Ngõ 357 – đường Bảo Lương – tổ 26 – phường Yên Ninh – Tp Yên Bái – tỉnh Yên Bái
Điện thoại: 0912.840.246 – 0986.880.303
Website: thaoduocmiennui.com
Email: thaoduocmiennui@gmail.com


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét