25/11/18

Đặc điểm, tác dụng cây Rễ vàng

Cây rễ vàng là gì? Đặc điểm, phân bố


Cây rễ vàng là một thảo dược sống lâu năm, đồng bào người Mông sử dụng chúng trong việc điều trị cảm cúm và bệnh lao. Trong Đông y cây rễ vàng cũng được sử dụng từ lâu, phổ biến hơn cả là dùng trong các bài thuốc giúp duy trì sức bền và tăng cường sức đề kháng của cơ thể.

Hinh-anh-cay-re-vang
Hình ảnh cây rễ vàng

Đặc điểm:

Cây rễ vàng thuộc loại thân thảo cao khoảng 30 - 60 cm. Lá mọc đối so le, mọc từ thân. Mép lá có răng cưa lá giòn và hơi dày như lá bạc hà có màu xanh vàng. Rễ chùm thường nhỏ bằng ngón tay út, màu vàng. Cây con có rễ cọc nhỏ, cây già có bộ rễ chùm. Vỏ ngoài rễ có màu vàng hơi đỏ, khi nhai có mùi thơm thuốc Bắc nhưng không có vị.

Người vùng cao thường lấy rễ chữa bệnh ho.

Phân bố:

Cây thường sống lẫn với cây cỏ danh nơi ưa sáng ở khu vực nương, rẫy. Được tìm thấy nhiều tại các khu vực miền núi phía Bắc nước ta: Hà Giang, Lai Châu, Sơn La....

Cây rễ vàng cũng được trồng ở các trang trại của nước Nga nhằm mục đích làm mỹ phẩm giúp trẻ hóa làn da.

Thành phần hóa học:

Rhodiola là chất kích thích mạnh; giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, tăng huyết áp, bài tiết mật, và tăng cường chức năng các tuyến nội tiết, chức năng tuyến thượng thận; tăng cường hoạt động thể chất và tinh thần.

Tanin: là hoạt chất tập trung nhiều ở rễ của cây rễ vàng. Tanin là hoạt chất thuộc nhóm pyrogallic.
Antraglikozidy, tinh dầu, axit hữu cơ (oxalic, citric, malic, galic, succinic).

Phần lớn các loại đường, protein, chất béo, sáp, sterol, các hợp chất không bão hòa, phenolic, glycosides, flavonoid và rất giàu mangan.

Tác dụng của cây rễ vàng


Theo Đông y cây rễ vàng có chức năng bảo vệ tốt hơn cả nhân sâm. Trong thân và rễ của cây chứa hơn 140 thành phần hoạt tính sinh học. Chúng được sử dụng rộng rãi trong điều trị ung thư, lao phổi, bệnh tiểu đường, ngăn ngừa cảm lạnh, cúm, tổn thương gan. Cải thiện thính giác, giúp tăng cường hệ thống thần kinh và hệ miễn dịch của cơ thể.

Trong mỹ phẩm cây rễ vàng sử dụng vì chứa các hoạt chất chống lão hóa tuyệt vời.

Một số tác dụng cụ thể:

Làm giảm mức độ căng thẳng, có tác dụng an thần và kéo dài tuổi thọ.

Tăng cường chức năng tuyến giáp mà không gây cường giáp.

Làm chậm quá trình lão hóa do tuổi tác, trì hoãn quá trình mãn dục nam giới hiệu quả.

Giảm thiểu căng thẳng, mệt mỏi: 

Khi cơ thể mệt mỏi, cây rễ vàng sẽ giúp cơ thể điều tiết, và kiểm soát sự căng thẳng của tinh thần. Adaptation trong cây rễ vàng có công dụng làm tăng cường hoạt động của các tế bào, giúp tế bào sử dụng năng lượng hiệu quả hơn.

Phục hồi và tăng cường chức năng cơ bắp: 

Rhodiola có tác dụng tăng cường nồng độ enzyme và một số protein quan trọng đối với các nhóm cơ trong quá trình phục hồi cơ sau mỗi lần luyện tập, đồng thời tăng cường trí nhớ và sức bền cơ thể trong quá trình đào thải độc tố ra ngoài.

Tăng trí nhớ: 

Giúp tập trung trí nhớ cao độ, cải thiện trí nhớ và việc sử dụng năng lượng của tế bào não.

Các vấn đề về tim mạch: 

Cây rễ vàng có thành phần tác động trực tiếp đến tuyến thượng thận, khiên tuyến thượng thận giảm sản xuất hooc môn catecholamine và corticosteroid khi cơ thể bị căng thẳng mệt mỏi. Hai loại nội tiết tố này sẽ làm tăng huyết áp, tăng nồng độ cholesterol, kali gây nguy hiểm đối với bệnh tim mạch. Cây rễ vàng cũng thúc đẩy quá trình hấp thu canxi, tác động trực tiếp đến sự co bóp tim, giúp điều hòa tim mạch.

Ngoài ra, cây rễ vàng còn giúp tăng cường chức năng thính giác, điều hòa nồng độ đường trong máu đối với các bệnh nhân tiểu đường, bảo vệ gan, kích hoạt cơ thể đốt cháy mỡ thừa giúp quá trình giảm cân đạt hiệu quả tối ưu.

Liên Hệ Mua Hàng


Nguyễn Anh Vinh
Ngõ 357 – đường Bảo Lương – tổ 26 – phường Yên Ninh – Tp Yên Bái – tỉnh Yên Bái
Điện thoại: 0912.840.246 – 0986.880.303
Website: thaoduocmiennui.com
Email: thaoduocmiennui@gmail.com


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét