16/11/18

Cẩu tích và tác dụng của lông cu li

Cẩu tích là gì?


Cẩu tích là một thảo dược miền núi có nguồn gốc từ các ngọn núi cuả Trung quốc cho tới phía tây bán đảo Ma Lai. Cẩu tích còn được gọi với nhiều cái tên: Lông cu li, xương sống chó, cây lông khỉ, kim mao cẩu tích...

Tac-dung-cua-cau-tich
Cẩu tích hay còn gọi là lông cu li

Cẩu tích từ lâu đã được sử dụng làm vị thuốc trong y học cổ truyền Trung hoa và Đông Nam Á. Mặc dù từ có sự phân bố khá rộng nhưng do có thời điểm nạn khai thác tận diệt nên quần thể loài bị sụt giảm nghiêm trọng.

Đặc điểm cây lông khỉ:

Cây lông khỉ là một loài quyết thực vật có chiều cao thấp, mọc ở tầng dưới cùng của các thảm thực vật. Bên ngoài cây bao phủ một lớp lông màu vàng, nếu nhìn không kỹ rất dễ nhầm tưởng đó là một con vật.

Khi mọc thẳng cây chỉ cao tới 1 m, nhưng nó thường mọc bò, tạo thành các cụm cây trên các sườn đồi tại các khu rừng thưa và tại các khu vực có dấu chân người. Các lá lược dài tới 3 m. Các ổ túi bào tử mọc ở rìa các lá chét con.

Phân bố:

Cây phân bố rất rộng rãi ở ven rừng phục hồi sau nương rẫy và trên các tràng cây bụi hoặc nơi đất ẩm gần bờ khe suối, rừng núi ở khắp các tỉnh: Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Quảng Nam, Đà Nẵng, Lâm Đồng....

Thành phần hóa học:

Có alkaloid tục đoạn, ít tinh dầu, chất màu, vitamin E (sách của Đỗ tất Lợi gọi chất alkaloit trong Đỗ trọng là Lamin). Cũng theo sách này viết sơ bộ nghiên cứu Tục đoạn Việt Nam thấy dịch chiết Tục đoạn có vị hơi ngọt, sau hơi tê lưỡi, có phản ứng acid với giấy quì, có phản ứng dương với các thuốc thử chung với alkaloit, phản ứng tanin cũng rõ rệt, có đường và có thể có saponin (Lê Anh 1961, Bộ môn Dược liệu).

Tác dụng của lông cu li


Lông cu li có vị đắng, tính ôn đi vào hai kinh can và thận (Bởi vậy cây thường được dùng trong các phương thuốc để bồi bổ can, thận).

Ngoài ra lông cu li còn dùng để cầm máu rất hiệu quả: Khi bị chảy máu chỉ cần lấy 1 ít lông này đắp vào vết thương là cầm được máu ngay. Tác dụng này có được là do lông cu li hút huyết thanh của máu, hình thành máu cục bởi vậy làm cho máu chóng đông.

Một số tác dụng cụ thể của cây xương sống chó:


  • Bổ can thận, mạnh gân xương lưng gối, trừ phong thấp
  • Trị chứng thận hư, đau lưng, cứng cột sống, tiểu tiện khó cầm
  • Chữa bệnh phụ nữ khí hư, bạch đới, phụ nữ có thai mà lưng, người đều đau
  • Tác dụng cầm máu 
  • Tác dụng mạnh gân xương nhất là ở người cao tuổi

Một số bài thuốc hay từ Cẩu tích


Chữa phong thấp, chân tay tê bại:

Cẩu tích 20g, Ngưu tất, Tục đoan, Đỗ trọng, Tang chi mỗi vị 8g, Tùng tiết, Quế chi mỗi vị 4g, Tần giao, Mộc qua mỗi vị 12g, nước 600ml, sắc còn 250ml, chia 2 lần uống trong ngày.

Chữa phong thấp đau nhức xương khớp, tay chân yếu mỏi hoặc bại liệt co quắp:

Cẩu tích 15g, Tục đoan, Cốt toái bổ mỗi vị 12g, đương quy 10g, xuyên khung, bạch chỉ mỗi vị 4g, sắc uống.

Lưng gối mỏi do thận can hư:

Cẩu tích 10 g, Sa uyển tử 12 - 15 g, Đỗ trọng 10 - 12 g. Sắc uống ngày một thang.

Đau mỏi thắt lưng tiểu tiện luôn, phụ nữ đới hạ:

Cẩu tích, Thục địa mỗi vị 16g, Ngưu tất, Thỏ ty tử, Sơn thù du, Lộc giao (chưng), Đỗ trọng mỗi thứ 12 g. Sắc uống.

Liên Hệ Mua Hàng


Nguyễn Anh Vinh
Ngõ 357 – đường Bảo Lương – tổ 26 – phường Yên Ninh – Tp Yên Bái – tỉnh Yên Bái
Điện thoại: 0912.840.246 – 0986.880.303
Website: thaoduocmiennui.com
Email: thaoduocmiennui@gmail.com


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét