15/11/18

Tác dụng của cây đỗ trọng

Tác dụng của cây đỗ trọng


Cây đỗ trọng là một loài thảo dược nhỏ thân gỗ có nguồn gốc từ Trung quốc, đã tuyệt chủng ngoài tự nhiên. Tác dụng của cây đỗ trọng trong Đông y đặc biệt là y học cổ truyền Trung hoa là cực kỳ đa dạng. Hiện nay, cây đỗ trọng được trồng nhiều với tên gọi là Cây ngô đồng.


Tac-dung-cua-cay-do-trong
Tác dụng của cây đỗ trọng trong điều trị bệnh thận, xương khớp

Vỏ đỗ trọng được sử dụng trong y học cổ truyền Trung hoa để điều trị phong thấp, tê ngứa, đau lưng dưới, đau đầu gối cũng như để ngăn ngừa sẩy thai và hạ huyết áp tùy theo cách dùng như dùng sống, sao đen, tẩm muối đem sao. Ngoài ra còn có tác dụng bổ thận, là một vị thuốc chủ đạo trong các phương thuốc điều trị bệnh về thận và xương khớp.

Tính vị của cây ngô đồng:

  • Vị cay, tính bình (Bản Kinh).
  • Vị ngọt, tính ôn, không độc (Biệt Lục).
  • Vị đắng (Dược Tính Bản Thảo).
  • Vị ngọt, hơi cay, tính ấm (Lâm Sàng Thường Dụng Trung Dược Thủ Sách).


Cây ngô đồng trong y học cổ truyền Trung hoa có những tác dụng cụ thể như:

  • Tác dụng hạ Cholesterol huyết thanh, dãn mạch,  tăng lưu lượng máu của động mạch vành
  • Tác dụng kháng viêm, tăng cường chức  năng vỏ tuyến thượng thận
  • Tác dụng chống co giật và giảm đau
  • Tác dụng điều chỉnh chức năng của tế bào, giúp tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể
  • Tác dụng rút ngắn thời gian chảy máu và tác dụng lợi tiểu
  • Tác dụng ức chế với mức độ khác nhau đối với tụ cầu khuẩn vàng, trực khuẩn lỵ Flexner, trực khuẩn  Coli, trực khuẩn mủ xanh, trực khuẩn bạch hầu, phế cầu khuẩn, liên cầu khuẩn dung huyết B

Đặc điểm, phân bố cây đỗ trọng


Cây đỗ trọng còn được người dân Trung quốc gọi là cây ngô đồng. Ngoài tự nhiên chúng đã tuyệt chủng bởi nạn khai thác tận diệt của người dân, hiện nay vị thuốc này hoàn toàn được nhân giống và trồng bởi bàn tay con người. Tuy nhiên, sản phẩm trồng vẫn có những tác dụng tuyệt vời giống như cây ngoài tự nhiên.

Đặc điểm nhận biết:

Cây Đỗ trọng có thể cao tới 15 m. Lá của nó sớm rụng, thuộc loại lá đơn hình trứng, mọc so le với các chóp lá nhọn, dài khoảng 8 – 16 cm với mép lá có răng cưa. Nếu lá bị khía, các tuyến chứa nhựa mủ (latex) được rỉ ứa ra từ các gân lá sẽ đông cứng lại thành một dạng cao su và hàn gắn hai phần lá lại với nhau. Hoa nhỏ, màu ánh lục, không lộ rõ. Quả là loại quả cánh, chứa một hạt, trông tương tự như quả cánh của cây du, dài 2 – 3 cm và rộng 1 – 2 cm.

Phân bố:

Nguồn gốc của cây Đỗ trọng là ở Trung quốc. Tuy nhiên do nạn khai thác tận diệt nên hiện giờ giống loài tự nhiên đã bị tuyệt chủng. Cây ngô đồng đang được trồng nhiều và phổ biến ở Trung quốc, những năm gần đây cây thuốc quý này cũng đã được trồng tại Việt Nam nhưng chưa được nhân giống rộng rãi.

Bài thuốc hay từ Đỗ trọng


Trị thắt lưng đau do thận hư:

Đỗ trọng bỏ vỏ, sao vàng với sữa tô 1 cân, chia làm 10 thang.

Mỗi đêm lấy 1 thang ngâm với 1 thăng nước cho tới canh năm, sắc còn 3 phần, giảm còn 1, lấy nước, bỏ bã, rồi lấy 3 - 4 cái thận dê, xắt lát bỏ vào sắc tiếp, bỏ tiêu muối vào như nấu canh uống lúc đói (Hải Thượng Phương).

Trị lưng đau do thận hư: 

Nếu thận dương hư dùng: Thục địa 26g, Hoài sơn 16g, Sơn thù 10g, Câu kỷ tử 12g, Đương quy 16g, Thỏ ty tử 12g, Phụ tử 6g, Nhục quế 8g, Đỗ trọng 12g, Lộc giác giao 10g, sắc uống hoặc dùng mật chế làm hoàn (Hữu Quy Hoàn - Cảnh Nhạc Toàn Thư).

Nếu thận âm hư dùng: Sinh địa 16g, Hoài sơn 12g, Sơn thù 12g, Thỏ ty tử 12g, Câu kỷ tử 16g, Ngưu tất 12g, Đỗ trọng 12g, Cẩu tích 12g, Nhục thung dung 12g, sắc uống hoặc chế với mật làm hoàn (Tả Quy Hoàn - Cảnh Nhạc Toàn Thư).

Trị liệt dương, di tinh:

Lộc nhung 80g, Đỗ trọng 160g, Ngũ vị tử 40g, Thục địa 230g, Mạch môn, Sơn dược, Sơn thù, Thỏ ty tử, Ngưu tất, Câu kỷ tử, mỗi thứ 180g.

Tán bột mịn, trộn với mật làm hoàn, mỗi lần uống 12g, ngày 2 lần với nước muối nhạt (Thập Bổ Hoàn - Sổ Tay Lâm Sàng Trung Dược).

Kết luận


Đỗ trọng là một thảo dược quý, được ứng dụng rộng rãi trong y học cổ truyền. Cây thuốc có tác dụng tuyệt vời trong việc điều trị các bệnh liên quan đến thận và xương khớp.

Trên đây là một số bài thuốc điều trị bệnh thận có sử dụng Đỗ trọng. Hi vọng bài viết đã mang đến những kiến thức tuyệt vời cho bạn đọc.

Liên Hệ Mua Hàng


Nguyễn Anh Vinh
Ngõ 357 – đường Bảo Lương – tổ 26 – phường Yên Ninh – Tp Yên Bái – tỉnh Yên Bái
Điện thoại: 0912.840.246 – 0986.880.303
Website: thaoduocmiennui.com
Email: thaoduocmiennui@gmail.com


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét