3/11/18

Cây mú từn và tác dụng kích thích sinh lý

Cây mú từn là gì


Cây mú từn còn biết đến với tên gọi là cây Cù boong nậu, là một thảo dược kích thích sinh lý được đồng bào người Thái sử dụng từ lâu. Theo tiếng thái “Mú từn” có nghĩa là “Lợn điên”, một cái tên rất lạ đối với người miền xuôi chúng ta. Theo giải thích của các già làng người Thái, khi con lợn mà ăn phải cây mú từn lập tức nó sẽ phát cuồng, phát điên lên, phá chuồng đòi giao phối, vì vậy nó mới có tên là cây “Lợn điên”.

cay-mu-tun-chua-yeu-sinh-ly
Cây mú từn chữa yếu sinh lý hiệu quả của người Thái


Đặc điểm:

Mú từn có tên khoa học là: Rourea oligophlebia Merr, thuộc họ khế.

Mú từn thuộc họ dây leo thân gỗ, dài 6 – 20m. Cành non có nhiều lông mềm, cao 0,5 - 1mm. Lá kép, có 7 - 19 lá phụ phiến xoan, mọc gần đối, cỡ 4 - 10 x 2 - 5 cm, chóp lá tà, mũi lõm, đáy bất xứng. Mặt dưới có nhiều lông, gân phụ 3 - 4 cặp. Hoa mọc ở nách lá, cụm hoa cao 2 - 7cm, ít hoa.

Phân bố:

Mú từn được tìm thấy tại các tỉnh thành như: Tuyên Quang, Thái Nguyên, Nghệ An (Quế Phong: Châu Kim, Mường Nọc, Hạnh Dịch, Châu Thôn, Tri Lễ, Nậm Giải, Nậm Nhóng...), Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng. Ngoài ra còn được tìm thấy ở Inđônêxia (Sumatra).

Thành phần hóa học:

Trong cây mú từn các nhà khoa học tìm thấy nhiều hoạt chất quý gồm tinh dầu và nhiều dược chất quý có lợi cho cơ thể. Ta cũng tìm thấy trong cây có chứa chất Spathoulenol có công dụng ngăn chặn quá trình oxi hóa. Tuy nhiên các nhà khoa học khuyến cáo không nên sử dụng nhiều bởi với lượng lớn Spathoulenol hấp thu vào cơ thể có thể gây tổn thương ngũ tạng.

Tác dụng của Mú từn


Mú từn có vị hơi chát, tính bình, công dụng bổ can thận, kháng viêm.

Theo kinh nghiệm dân gian của đồng bào người Thái thì cây Mú từn có một số tác dụng cụ thể như: Kích thích nhu cầu tình dục của nam giới, điều trị đau lưng, liệt dương, yếu sinh lý. Ngoài ra Mú từn còn được biết đến với tác dụng cầm máu tuyệt vời.

Tác dụng của cây Mú từn đã được khoa học chứng minh. Tuy nhiên không giống như lời đồn thổi của cư dân mạng, đây không phải là thần dược, tác dụng của nó cũng sẽ giống như bao sản phẩm tăng cường sinh lý khác, đều cần phải có thời gian thì mới thấy được tác dụng. Chẳng có loại thuốc nào mà uống cái khỏi ngay, uống cái dựng ngay được cả, ngay cả Viagra thần thánh cũng phải có thời gian mới phát huy được tác dụng.

Thế nên là làm ơn đừng bao giờ hỏi câu “Tác dụng của nó có giống như lời đồn thổi không?”. Đấy! Ngay các bạn cũng đã biết là “Đồn thổi” rồi thì còn hỏi làm gì nữa. Tôi xin khẳng định là chẳng có một loại thần dược nào sử dụng cái là thấy ngay tác dụng của nó được cả. Đặc biệt là thảo dược miền núi, tất cả các sản phẩm đều phải sử dụng theo một lộ trình cụ thể, thời gian thường kéo dài từ vài tháng đến 1 năm, nhanh lắm thì cũng phải vài tuần thì mới cảm thấy được lợi ích từ nó.

Cách sử dụng Mú từn giúp tăng cường sinh lý


Mú từn thường được đồng bào người Thái mang đi ngâm rượu để sử dụng.

Cách ngâm:

Cách ngâm rượu thì rất đơn giản. Mú từn được đem sơ chết, cắt nhỏ và phơi khô. Sau đó lấy 1kg Mú từn khô đem ngâm với 5 lít rượu ngon, chuẩn, chất lượng (Tốt hơn cả là sử dụng rượu nếp). Rượu sử dụng có độ cồn từ 40 – 45 là tốt nhất.

Rượu Mú từn ngâm từ 2 tháng trở lên mới đem ra sử dụng, rượu ngâm càng lâu thì càng bổ.
Cách dùng:

Mỗi bữa sử dụng không quá 20 – 30ml rượu Mú từn. Sử dụng quá nhiều sẽ dẫn đến suy nhược cơ thể, bào mòn sức khỏe.

Đặc biệt chỉ nên sử dụng cho những người trên 30 tuổi hoặc những người bị yếu sinh lý.

Mọi thông tin chi tiết về các sản phẩm thảo dược miền núi chất lượng cao, quý bạn đọc hãy tham khảo tại đây.

Liên Hệ Mua Hàng


Nguyễn Anh Vinh
Ngõ 357 – đường Bảo Lương – tổ 26 – phường Yên Ninh – Tp Yên Bái – tỉnh Yên Bái
Điện thoại: 0912.840.246 – 0986.880.303
Website: thaoduocmiennui.com
Email: thaoduocmiennui@gmail.com


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét