11/12/18

Cây bạc hà và 6 lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe

Cây bạc hà


Chi bạc hà có nhiều loại trong đó có 2 loại phổ biến là Bạc hà Âu và Bạc hà Á. Bạc hà được coi là loại thảo dược xưa nhất thế giới. Với những bằng chứng khảo cổ cho thấy nó là vị thuốc đã được sử dụng cách đây 10.000 năm về trước.

Chi Bạc hà danh pháp: Mentha là một chi cây có hoa trong họ Lamiaceae (họ Bạc hà). Các loài của nó không rõ ràng khác biệt và ước tính số lượng các loài khác nhau. Việc lai giữa một số loài diễn ra tự nhiên. Chi Bạc hà phân bố ở khắp châu Âu, châu Phi, châu Á, Australia, và Bắc Mỹ.

Đặc điểm:

Bạc hà Á là cây lâu năm thân thảo, cao từ 20 – 100cm. Lá đơn, mọc đối xứng, dài 2 – 6cm và rộng 1 – 2cm, có lông, viền lá có răng cưa thô. Hoa màu tím nhạt (đôi khi màu trắng hoặc hồng), mọc thành cụm trên thân, mỗi hoa dài 3 – 4mm.

Bạc hà Âu là cây cỏ sống nhiều năm, thường lụi tàn vào mùa đông. Thân vuông, mọc đứng hay mọc bò, chiều cao trung bình từ 30 – 100cm, có rễ mọc ra từ các đốt. Lá mọc đối, hình trứng, mép khía răng, dài 4 – 9cm và rộng 2 – 4cm, xanh đậm có lông cả hai mặt. Hoa nhỏ màu trắng hay tím hồng, tụ tập ở kẽ lá, tràng hình môi. Toàn cây có tinh dầu mùi thơm.

Hinh-anh-cay-bac-ha
Hình ảnh cây bạc hà châu Á và cây bạc hà châu Âu

Phân bố:

Chi bạc hà phân bố ở khắp các châu, từ châu Á, châu Âu cho đến châu Mỹ, châu Úc,...

Tại Việt Nam cây mọc tự nhiên ở khắp các tỉnh thành miền núi Bắc, Trung, Nam. Là một loại cây thích nghi với nhiều điều kiện khí hậu khác nhau nên ngày nay chúng được trồng khá phổ biến trong các vườn nhà dân.

Tác dụng của Bạc hà


Theo Đông y Bạc hà có vị cay, tính mát, có tác dụng chữa cảm mạo phong nhiệt, nhức đầu, viêm họng, đầy bụng do thực tích, đau mắt đỏ, mẩn ngứa, viêm loét ở miệng, lỵ...

Bạc hà có chứa nhiều chất menthol và thường được làm chất tạo gia vị trong trà bạc hà, kem, kẹo, kẹo cao su và kem đánh răng. Dầu bạc hà cũng được trộn vào xà phòng tắm, dầu gội đầu.

Tinh dầu bạc hà được dùng chữa chứng đau nửa đầu, điều trị sốt, và các bệnh về da.

Bạc hà kích thích tiêu hóa, chữa đau bụng đi ngoài, sát trùng mạnh, chữa cảm sốt, nhức đầu, ngạt mũi.

6 lợi ích tuyệt vời của Bạc hà:

  • Lá bạc hà có tác dụng kích thích tiêu hóa, đồng thời giúp làm dịu dạ dày trong trường hợp bị sưng viêm.
  • Mùi thơm của lá bạc hà kích hoạt tuyến nước bọt cũng như các tuyến tiết enzyme kích thích tiêu hóa, qua đó giúp cải thiện tình trạng tiêu hóa.
  • Làm đẹp da: Nước ép lá bạc hà là một công cụ làm sạch da tuyệt vời. 
  • Mùi hương bạc hà rất hữu hiệu trong việc làm thông mũi, họng, phế quản và phổi cũng như giảm rối loạn hô hấp. Hương bạc hà còn giúp giảm ho.
  • Thường xuyên dùng lá bạc hà rất hữu ích cho bệnh nhân hen vì giúp thông đường hô hấp. 
  • Ngăn ngừa ung thư: Nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy một số enzyme có trong lá bạc hà có thể giúp trị ung thư.

Các bài thuốc từ Bạc hà


Bạc hà góp mặt trong rất nhiều các bài thuốc dân gian cũng như trong Đông y. Dưới đây là một số bài thuốc tiêu biểu:

Chữa cảm sốt: 

Dùng lá hay cả cây tươi (10-20g) cho vào 100ml nước sôi, đậy kín, hãm 10 phút, lấy hơi để xông, lấy nước uống nóng, sau đó đắp chăn kín cho ra mồ hôi rồi lau sạch.

Chữa chảy máu cam: 

10g bạc hà tươi giã nhỏ, vắt lấy nước thấm bông gòn rồi cho vào hai lỗ mũi.

Chữa tưa lưỡi trẻ em: 

Rửa sạch lá bạc hà, cuốn vào đầu ngón tay, rà lên lưỡi vài lần trước khi cho trẻ bú.

Chữa ong, kiến đốt: 

10g bạc hà tươi, giã dập với vài hạt muối ăn, đắp lên chỗ bị đốt.

Chữa đầy bụng, đau bụng: 

Lá bạc hà khô (50g), tinh dầu bạc hà (50g), rượu nặng 90 độ (1000ml). Mỗi ngày uống nhiều lần, mỗi lần 5 – 10 giọt cho vào nước nóng để uống.

Kết luận


Bạc hà là vị thuốc cổ xưa nhất trên thế giới, chúng được ứng dụng trong Đông y từ rất lâu, ngày nay nó vẫn là một vị thuốc không thể thiếu trong y học cổ truyền. Đây là một vị thuốc rất lành và hầu như không có độc tính.

Ngày nay hương vị Bạc hà còn được làm hương liệu của các loại sản phẩm mang lại giá trị cao trong đời sống con người. Đặc biệt trong số đó có “Mật ong bạc hà”, đây là loại mật ong rừng rất bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe.

Để biết thêm thông tin chi tiết về sản phẩm mật ong Bạc hà, quý bạn đọc nên tham khảo tại đây.

Liên Hệ Mua Hàng


Nguyễn Anh Vinh
Ngõ 357 – đường Bảo Lương – tổ 26 – phường Yên Ninh – Tp Yên Bái – tỉnh Yên Bái
Điện thoại: 0912.840.246 – 0986.880.303
Website: thaoduocmiennui.com
Email: thaoduocmiennui@gmail.com



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét