10/12/18

Hạt Ý dĩ là gì? Tác dụng và cách dùng

Hạt Ý dĩ là gì?


Hạt ý dĩ còn gọi là hạt Bo bo, thường được các bà mẹ mua về làm thực phẩm cho trẻ nhỏ. Hạt có nhiều tác dụng, là thực phẩm giàu dinh dưỡng, giúp trẻ ăn ngon, ngủ sâu hơn.

Đặc điểm:

Ý dĩ là một loài thực vật nhiệt đới thân cao để lấy hạt trong họ Hòa thảo (Poaceae), có nguồn gốc Đông Á và Malaysia bán đảo nhưng được gieo trồng ở nhiều nơi trong ruộng, vườn như là một loại cây một năm.

Hinh-anh-hat-y-di
Hình ảnh hạt ý dĩ hay còn gọi là hạt bo bo

Hạt Ý dĩ khi chín được bao bọc trong cấu trúc hình ô van màu trắng trân châu và rất cứng. Nó được dùng như là các chuỗi hột trang sức để làm chuỗi tràng hạt, chuỗi hạt và các vật dụng khác. Một số thứ được thu hoạch như là một loại ngũ cốc và cũng được sử dụng trong y học tại một vài nơi tại châu Á.

Tại Việt Nam có 3 loại hạt Bo bo:

  • Bo bo tẻ (C. lacryma-jobi var. stenocarpa): Hạt bo bo tẻ sắc trắng, lớn hạt thường trồng làm thức ăn.
  • Bo bo cườm (C. lacryma-jobi var. puellarum): Giống này nhỏ hạt lại rất cứng, không dùng ăn mà chỉ dùng xâu hạt làm chuỗi, kết mành,...
  • Bo bo nếp (C. lacryma-jobi var. ma-yuen): Giống này lớn hạt, róc vỏ và được coi là quý nhất. Tương truyền Mã Viện đã đem hạt này từ Giao Chỉ sang Trung Hoa gây giống.

Thành phần hóa học:

Hạt Ý dĩ chứa cacbohydrat, protit, lipit và các acid amin như leucin, lysin, arginin, tyrosin…, coixol, coixenolid, sitosterol, dimethyl glucozit.

Tác dụng của hạt Ý dĩ


Được biết đến với nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe của trẻ nhỏ và của người mẹ, hạt ý dĩ được sử dụng nhiều trong các bài thuốc chữa rối loạn tiêu hóa ở trẻ nhỏ, trị sâu răng, phụ nữ khí hư, bạch đới,...

Một số tác dụng cụ thể:

  • Chữa viêm ruột và ỉa chảy kéo dài ở trẻ em, phù thũng, sỏi thận, tê thấp, nhức mỏi chân tay
  • Trị răng đau, răng sâu
  • Trị rối loại tiêu hóa ở trẻ, tiêu chảy kéo dài, đái đục
  • Trị tiêu chảy mạn tính
  • Phụ nữ khí hư, bạch đới
  • Trị tê thấp, đau lưng, mỏi khớp

Cách dùng


Sử dụng hạt ý dĩ ở dạng sống kết hợp với các loại thuốc mộc qua, ngưu tất, phòng kỷ, tử tô, cau giúp lợi thấp. Nếu sử dụng chung với các loại thuốc như xa tiền tử, phục linh, trạch tả,… sẽ chữa tiểu bất lợi, thủy thũng.

Sử dụng hạt ý dĩ đã sao lên chữa tỳ hư, phối dùng với bạch truật, phục linh, sơn dược sao, sao biển đậu, sao khiếm thực mễ…

Đối với những người bị bệnh phổi: 

Dùng ý dĩ làm thức ăn sẽ giúp chữa trị chứng nặng ngực, từ đó sẽ khạc đờm được ra, đồng thời khí quản nhánh nở rộng, nhờ vậy mà phổi sẽ dễ chịu hơn nhiều .

Người bị gân cốt gò bó, tiểu tiện không thông suốt:

Nấu ý dĩ lấy nước uống, không chỉ các trạng thái gân cốt co duỗi khó khăn gò bò mà cả việc tiểu tiện của bạn cũng trở lại hoạt động bình thường. Đặc biệt rất tốt cho trẻ em sơ sinh trong trường hợp trẻ em đái dắt, rôm sảy.

Hạt ý dĩ có thể trị mụn: 

Sử dụng 20 – 50g Ý dĩ sống, đem đi nấu dưới dạng cháo loãng, sử dụng sẽ giúp thanh nhiệt cơ thể, trị trứng mụn bọc, sưng tấy khó chịu.

Hạt ý dĩ thay sữa mẹ: 

Trước đây khi sữa bột, sữa tươi chưa có, mà trong trường hợp mẹ bị bệnh không thể cho con bú dòng sữa mẹ thì, việc đun nước ý dĩ lấy nước cho trẻ sơ sinh bú là điều rất bình thường, không chỉ vậy nó còn giúp chữa cam, suy dinh dưỡng ở trẻ nhỏ.

Đối với những người bị bệnh tỳ hư, khó tiểu tiện, chân và hai má bị phù: 

Nấu cháo ý dĩ để điều trị rất hiệu quả.

Ngoài ra, hạt ý dĩ còn có tác dụng trị ho và an thần, trị cảm cúm khi chúng ta nấu nước hạt ý dĩ để sử dụng.

Kết luận


Ý dĩ được coi là sản phẩm “Tốt cho mẹ và lành đối với con cái”, vì vậy chỉ cần sử dụng hợp lý là chúng ta đã có những bài thuốc tốt cho sức khỏe trẻ nhỏ rồi.

Chúc các bạn có những kiến thức tuyệt vời trên blog!

Đừng quên tham khảo thêm các sản phẩm thảo dược tốt cho sức khỏe tại Thảo dược miền núi.

Liên Hệ Mua Hàng


Nguyễn Anh Vinh
Ngõ 357 – đường Bảo Lương – tổ 26 – phường Yên Ninh – Tp Yên Bái – tỉnh Yên Bái
Điện thoại: 0912.840.246 – 0986.880.303
Website: thaoduocmiennui.com
Email: thaoduocmiennui@gmail.com



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét