15/12/18

10 bài thuốc quý từ Nhân sâm Hàn Quốc

10 bài thuốc quý từ Nhân sâm Hàn Quốc


Nhâm sâm Hàn Quốc là một vị thuốc “Đại bổ”. Nó đứng đầu trong tứ đại danh dược “Sâm – Nhung – Quế – Phụ”. Nó còn là vị thuốc được sử dụng từ rất lâu đời, khoảng 3000 năm trước Công Nguyên.

Cach-dung-nhan-sam-han-quoc
Cách dùng nhân sâm Hàn Quốc hiệu quả

Tứ vị đại danh dược gồm có:

Sâm: Tức Nhân sâm, ý nói ở đây là Sâm cao ly, loại sâm chỉ có ở Hàn Quốc và Triều Tiên.

Nhung: Tức Nhung hươu, sừng của con hươu đực.

Quế: Tức Quế chi, là một vị thuốc bắc được lấy từ vỏ cây của chi Quế, thuộc họ Long não.

Phụ: Tức Phụ tử, là rễ và củ của cây Ô đầu sau khi bào chế thành.

10 bài thuốc quý từ Nhân sâm:

Bài 1: Tráng dương, bổ khí, phù hợp với nam giới liệt dương, xuất tinh sớm, di tinh:

Nhân sâm tươi thái vụn sắc kỹ, phần bã có thể nhai hoặc ngậm rồi nuốt dần. Sau đó cho mật ong vào hòa đều, chia uống thành nhiều lần trong ngày.

Bài 2: Chữa tiểu tiện nhiều, hỗ trợ đái tháo đường: 

Thổ nhân sâm 60g, kim anh tử 60g, các vị trên cho vào ấm đổ 550ml nước, sắc nhỏ lửa còn 250ml nước chia 2 lần uống trong ngày. 5 ngày một liệu trình.

Bài 3: Trị huyết áp thấp:

Chim cút 1 con, nhân sâm 20g, hoàng kỳ 20g tiềm ăn.

Bài 4:  Trị suy nhược tuần hoàn, bổ dương, có bệnh về hô hấp:

Nhân sâm và bạch linh phơi sấy khô, tán thành bột, sinh địa giã nát và ép lấy nước, sau đó tất cả đem đi cô thành dạng cao đặc. Ngày dùng đều đặn 2 lần.

Bài 5:  Trị chứng viêm gan, phụ nữ sau nạo thai, sau đẻ bị nôn ói ra thức ăn: 

Gà giò 1 con, nhân sâm, đương quy, muối ăn mỗi thứ đều 15g. Gà làm sạch, luộc chín, róc bỏ xương, cho nhân sâm, đương quy và muối ăn vào hầm chín nhừ. Chia ra ăn hết trong một vài lần.

Bài 6: Dùng cho người râu tóc bạc sớm, hay rụng tóc, thể lực yếu, thị lực suy giảm:

Nhân sâm thái vụn, hạnh đào nhân sao khô tán vụn, cả 2 đem sắc thật kỹ với nước rồi hòa với mật ong. Cô đặc và dùng đều 2 lần mỗi ngày (pha với nước ấm khi dùng).

Bài 7: Làm nở nang bầu vú, cơ thể béo lên, da mặt mỡ màng: 

Nguyên liệu: 

Nhân sâm 10g, bạch truật 10g, hoàng kỳ 10g, trần bì 10g, viễn chí 10g, quất tân 10g, bạch thược 12g, đương quy 12g, phục linh 12g, sinh khương 3 lát, cam thảo 3g, đại táo 2 quả, thục địa hoàng 15g, ngũ vị tử 6g.

Cách làm: Đem các vị thuốc trên sắc với nước, bỏ bã, chắt nước.

Cách dùng: Uống trước bữa ăn, ngày 3 lần.

Bài 8: Bồi bổ cơ thể, kéo dài tuổi thọ và dùng làm thuốc bồi bổ cho người già:

Nhân sâm thái vụn, sắc kỹ hòa với mật ong, sau đó cô thành dạng cao đặc, uống 2 lần mỗi ngày.

Bài 9: Hỗ trợ điều trị ho lâu ngày: 

Thổ nhân sâm, hà thủ ô trắng, thông thảo, mỗi vị 20g, gà một con nhỏ tương đương với 400g.

Chế biến: Cho các nguyên liệu trên rửa sạch cho vào nồi hầm gà thêm khoảng 80 phút đến khi nước canh có màu trắng sữa. Khi gà chín nhừ, hớt bỏ bớt mỡ, múc gà ra một bát to, đổ hết nước hầm lên, ăn kèm với muối và hạt tiêu.

Bài 10: Bổ khí huyết – chữa khí huyết suy yếu, người xanh gầy, thở yếu, hồi hộp, ít ngủ, kém ăn, mệt mỏi: 

Thổ nhân sâm 40g, sắc nước uống trong ngày, cho vào ấm đổ 400ml nước, sắc nhỏ lửa còn 150ml nước chia 2 lần uống trong ngày. 10 ngày một liệu trình.

Tác dụng của Nhân sâm


Trong Đông y nhân sâm có vị ngọt hơi đắng, hơi ôn, qui kinh Tỳ, Phế.

Nhân sâm đã được sử dụng trong đông y từ 3000 năm trước Công nguyên. Nó được nói đến như là một thần dược trong “Thần nông bản thảo” của vua Thần Nông.

Các tác dụng dược lý như: Tăng lực, tăng trí nhớ, bảo vệ cơ thể chống stress, bảo vệ và tác động lên hệ miễn dịch giúp chống viêm, bảo vệ tế bào chống lão hóa, tăng sức đề kháng cho cơ thể,...đã được nhiều nhà khoa học trong và ngoài nước nghiên cứu chứng minh.

Một số tác dụng cụ thể đã được chứng minh bằng y học hiện đại:

  • Nhân sâm có tác dụng tăng sức đề kháng, tăng sức bền vận động, giảm mệt mỏi, rút ngắn thời gian phục hồi sau vận động quá độ. Chống đỡ bệnh tật cho cơ thể, ngăn ngừa lão hóa duy trì tuổi thanh xuân.
  • Nhân sâm giúp lưu thông tuần hoàn máu, tạo hồng cầu, chống thiếu máu, huyết áp thấp và các bệnh về tim và giúp cân bằng huyết áp, cải thiện năng lực tinh thần, tăng trí nhớ, chống suy sụp rối loạn thần kinh stress, tăng cường trí lực, sinh lực, phòng xơ cứng động mạch, tăng khả năng miễn dịch, chữa đau dạ dày, giảm khả năng mắc ung thư, bệnh tiểu đường.
  • Nhân sâm được sử dụng cho những trường hợp có liên quan đến stress. Nó có tác dụng giảm thiểu căng thẳng và khiến bạn được thư giãn. Nhân sâm có tác dụng tốt cho người kiệt sức và giúp tăng sự tập trung.
  • Nhân sâm có lợi cho người bị mất ngủ, giúp cải thiện những rắc rối sức khỏe tình dục ở nam giới. Nó cũng được dùng như một loại thuốc hữu ích cho sức khỏe con người nói chung.
  • Tăng tiết các dịch cơ thể, giảm cơn khát, ngừa bệnh tiểu đường.

Bài viết liên quan:

9 lợi ích tuyệt vời của Nhân sâm

Kết luận


Nhân sâm là một vị thuốc cực kỳ quý giá, nó được sử dụng trong rất nhiều bài thuốc trị bệnh hay. Tuy nhiên, đây cũng là vị thuốc khi sử dụng phải hết sức thận trọng, nếu không hiểu rõ về nó rất dễ rước họa vào thân. Tốt nhất các bạn nên tham khảo ý kiến của các lương y trước khi sử dụng Nhân sâm.

Liên Hệ Mua Hàng


Nguyễn Anh Vinh
Ngõ 357 – đường Bảo Lương – tổ 26 – phường Yên Ninh – Tp Yên Bái – tỉnh Yên Bái
Điện thoại: 0912.840.246 – 0986.880.303
Website: thaoduocmiennui.com
Email: thaoduocmiennui@gmail.com


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét