14/12/18

9 lợi ích tuyệt vời của Nhân sâm

Tìm hiểu về Nhân sâm


Nhân sâm là tên một loại thảo dược mà hầu như ai cũng biết đến, đặc biệt khi nhắc đến Nhân sâm là người ta nghĩ ngay đến Nhân sâm hàn quốc. Vậy hình thù nhân sâm ra làm sao? Nơi phân bố và những tác dụng của nó trong điều trị bệnh như thế nào? Đó là những câu hỏi mà không phải ai cũng có câu trả lời.

Đặc điểm:

Nhân sâm là loại thực vật có hoa và thuộc họ Cuồng, có tên khoa học: Panax ginseng.

Là cây thân thảo nhỏ, cao 20 – 50cm, sống lâu năm, có thể sống trên 50 năm. Cây mang ở ngọn một vòng 4 – 5 lá. Cuống lá dài, lá kép chân vịt, mép lá có răng cưa.

Nhan-sam-han-quoc
Nhân sâm hàn quốc - sâm cao ly

Hoa đều 5 cánh, lá đài 5 răng, 5 nhị. Quả hạch, màu đỏ gần hình cầu. Rễ củ thường to bằng ngón tay phân thành nhiều nhánh giống như hình người nên có tên là nhân sâm.

Phân bố:

Trong tự nhiên Nhân sâm được tìm thấy tại các nước: Hàn Quốc, CHDCND Triều Tiên, Nga, Ấn Độ, Nhật Bản,...

Thành phần hóa học:

Thành phần chủ yếu của nhân sâm gồm saponin triterpenoid tetracyclic, nhóm dammaran (gọi chung là ginsenosid), có tới gần 30 saponin khác nhau.

Ngoài ra còn có các hợp chất hữu cơ quan trọng khác: Germanium, glycoside Panaxin, vitamin B1, vitamin B2, các axit béo như axit Panmitic, Streari, Linoleic và các axitamin khác.

Tác dụng dược lý


Nhân sâm đã được sử dụng trong đông y từ 3000 năm trước Công nguyên. Nó được nói đến như là một thần dược trong “Thần nông bản thảo” của vua Thần Nông.

Các tác dụng dược lý như: Tăng lực, tăng trí nhớ, bảo vệ cơ thể chống stress, bảo vệ và tác động lên hệ miễn dịch giúp chống viêm, bảo vệ tế bào chống lão hóa, tăng sức đề kháng cho cơ thể,...đã được nhiều nhà khoa học trong và ngoài nước nghiên cứu chứng minh.

9 lợi ích tuyệt vời của Nhân sâm:

  1. Nhân sâm có tác dụng tăng sức đề kháng, tăng sức bền vận động, giảm mệt mỏi, rút ngắn thời gian phục hồi sau vận động quá độ. Chống đỡ bệnh tật cho cơ thể, ngăn ngừa lão hóa duy trì tuổi thanh xuân.
  2. Nhân sâm giúp lưu thông tuần hoàn máu, tạo hồng cầu, chống thiếu máu, huyết áp thấp và các bệnh về tim và giúp cân bằng huyết áp, cải thiện năng lực tinh thần, tăng trí nhớ, chống suy sụp rối loạn thần kinh stress, tăng cường trí lực, sinh lực, phòng xơ cứng động mạch, tăng khả năng miễn dịch, chữa đau dạ dày, giảm khả năng mắc ung thư, bệnh tiểu đường.
  3. Nhân sâm được sử dụng cho những trường hợp có liên quan đến stress. Nó có tác dụng giảm thiểu căng thẳng và khiến bạn được thư giãn. Nhân sâm có tác dụng tốt cho người kiệt sức và giúp tăng sự tập trung.
  4. Nhân sâm có lợi cho người bị mất ngủ, giúp cải thiện những rắc rối sức khỏe tình dục ở nam giới. Nó cũng được dùng như một loại thuốc hữu ích cho sức khỏe con người nói chung.
  5. Tăng tiết các dịch cơ thể, giảm cơn khát, ngừa bệnh tiểu đường.
  6. Thúc đẩy các quá trình sinh tổng hợp quan trọng, tăng cường khả năng miễn dịch, chống ôxy hóa, làm chậm quá trình lão hóa, giúp cơ thể chịu đựng và vượt qua các điều kiện bất lợi bên ngoài (nóng, lạnh, tia bức xạ, hóa chất độc hại).
  7. Bình thường hóa các chức năng hô hấp, chống lao và suyễn.
  8. Nâng đỡ hệ thống tiêu hóa, tiêu chảy và táo bón.
  9. Giải độc, ngăn ngừa kích ứng da, viêm da và các bệnh về da.

Cách chế biến


Trong y học cổ truyền người ta phân biệt hai loại chính: Hồng sâm và Bạch sâm.

Hồng sâm: 

Chọn củ sâm to, nặng trên 37g, rửa sạch đất cát, cho vào nồi chưng chín trong khoảng 2 giờ, sau đó sấy hoặc phơi khô. Sau khi chế biến thì tinh bột có trong rễ bị chín và khi khô thì thể chất trong suốt nửa như sừng, có màu hồng mùi thơm, vị ngọt hơi đắng.

Bạch sâm (hoặc đường sâm): 

Những củ sâm không đủ tiêu chuẩn chế hồng sâm thì chế bạch sâm. Sau khi rửa sạch đất cát thì nhúng vào nước sôi vài phút, sau đó tẩm đường vài ngày rồi phơi hoặc sấy ở nhiệt độ không quá 60 độ. Dược liệu sau khi chế biến thì mặt ngoài màu trắng ngà, mềm, thường có tinh thể đường bám bên ngoài, mặt bẻ màu trắng ngà và xốp, mùi thơm, vị ngọt.

Ngoài ra còn có rất nhiều cách chế biến khác nữa như: Sinh sái sâm, đại lực sâm, tu sâm, trà sâm,....

Liên Hệ Mua Hàng


Nguyễn Anh Vinh
Ngõ 357 – đường Bảo Lương – tổ 26 – phường Yên Ninh – Tp Yên Bái – tỉnh Yên Bái
Điện thoại: 0912.840.246 – 0986.880.303
Website: thaoduocmiennui.com
Email: thaoduocmiennui@gmail.com


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét