19/12/18

Bán chi liên, thảo dược chữa ung, bướu

Bán chi liên là gì?


Bán chi liên còn được biết đến với tên: Hoàng cầm râu, Thẩm râu,...Là một thảo dược giúp điều trị ung thư và u bướu hiệu quả trong Đông y. Bán chi liên thường kết hợp sử dụng với một số các loại thảo dược khác như: Bạch hoa xà thiệt thảo để đem lại kết quả điều trị bệnh ung thư tốt nhất.

Đặc điểm nhận biết:

Bán chi liên là loại cây cỏ đa niên, thân thảo cao từ 20 – 50cm. Thân cây bò ở gốc, không có lông. Lá bán chi liên mọc đối, phiến lá thon dài như hình mũi mác nhưng đầu hơi tù. Những lá gần ngọn không cuống, những lá phía dưới có cuống mảnh dài 5 – 6mm. Thân lá dài 1 – 2cm, mép có răng đều, gân bên 3 – 4 đôi.

Hinh-anh-ban-chi-lien
Hình ảnh vị thuốc Bán chi liên

Cây thường ra hoa vào mùa xuân. Cụm hoa hoàng cầm râu dài 3 – 5cm, thường mọc ở ngọn cây. Đài hoa hình chuông cao 2,5mm, có 2 môi. Môi trên mang hình dáng giống như cái khiên hình chóp, có lông và thường rụng rất sớm. Môi dưới thường lâu tàn hơn. Cánh hoa bán chi liên màu xanh tím, có lông thưa, cao 7 – 9mm. Cánh hoa chia 2 môi, môi trên 3 thùy, môi dưới tròn, miệng rộng.

Rễ khô hình trụ tròn hoặc hình chùm xoắn, ở đỉnh hơi khô, nhỏ dần về phía dưới, cong. Mặt ngoài màu nâu vàng, phần trên hơi sần sùi có những đường nhăn dọc, xoắn hoặc có những vân hình mạng, phía dưới ít sần sùi, có đường nhăn nhỏ hơn. Phần trên và phần dưới đều có vết tích của rễ con, bên trong có màu vàng lục, chính giữa rỗng ruột, màu nâu vàng.

Phân bố:

Bán chi liên là loài cây ưa sáng, thích những vùng đất ẩm ướt như bờ ruộng, bờ nương. Cây được phát hiện tại nhiều quốc gia thuộc châu Á. Tại Việt Nam số lượng loại thảo dược này rất ít, chúng được tìm thấy tại một số nơi thuộc các tỉnh miền núi phía Bắc như: Hà Giang, Tuyên Quang, Hòa Bình, Lào Cai,...

Thành phần hóa học:

Hoàng cầm râu có chứa các hoạt chất như: Scutellarein, scutellarin, carthamidin, isocarthamidin. Ngoài ra còn có alcaloid, hợp chất phenol, sterol, tanin.

Tác dụng của Bán chi liên


Như đã nói ở trên, Bán chi liên là thảo dược miền núi có nhiều công dụng hữu ích trong điều trị bệnh ung thư và u bướu.

Theo quan điểm Đông y cây thuốc có vị hơi đắng, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt giải độc, lợi tiểu tiêu sưng, giảm đau, chống khối u tân sinh.

Một số những tác dụng cụ thể:

  • Điều trị ung thư (Khối u tân sinh)
  • Chữa bệnh gan
  • Trị ứ huyết, mất máu (chảy máu do bệnh trĩ, máu cam…)
  • Trị ho nóng, ngứa ngáy
  • Giúp nam giới mạnh cốt, cường gân, tăng cường sinh lực
  • Có khả năng trị độc nọc rắn, thú độc cắn, côn trùng đốt
  • Hỗ trợ làm mau lành những chấn thương cơ học trên cơ thể
  • Đào thải độc tố, bảo vệ và giảm áp lực hoạt động cho lục phủ ngũ tạng. Đặc biệt có hiệu quả rất rõ rệt với bệnh nhân bị những chứng bệnh về dạ dày và ruột

Bài thuốc chữa bệnh hay


Chữa ung thư phổi, ung thư gan, ung thư trực tràng ở thời kỳ đầu (Trung Quốc):

Hoàng cầm râu 40g và Lưỡi rắn trắng (Bạch hoa xà thiệt thảo) 80g, cho vào 600ml nước, sắc còn 200ml, chia uống trong ngày vào lúc đói. Cũng có thể nấu thành nước uống thay trà hàng ngày.

Trị ung nhọt, u bướu nói chung:

Nguyên liệu gồm có 20g bán chi liên khô, bạch hoa xà thiệt thảo 40g, kết hợp với xạ đen 50g. Nguyên liệu đem rửa sạch, vớt ra để ráo, cho vào ấm sắc thuốc, đun sôi với 2 lít nước. Đến khi nước sôi, tiếp tục đun trong lửa nhỏ cho đến khi còn lại chừng 500ml thì dừng lại.

Để nước thuốc nguội rồi uống trong ngày. Kiên trì thực hiện sẽ thấy hiệu quả rõ rệt. Ngoài ra, bạn có thể lấy bán chi liên và bạch hoa xà thiệt thảo 1 lượng vừa đủ, đem rửa sạch, giã nát, đắp trực tiếp lên vùng bướu, nhọt.

Liên Hệ Mua Hàng


Nguyễn Anh Vinh
Ngõ 357 – đường Bảo Lương – tổ 26 – phường Yên Ninh – Tp Yên Bái – tỉnh Yên Bái
Điện thoại: 0912.840.246 – 0986.880.303
Website: thaoduocmiennui.com
Email: thaoduocmiennui@gmail.com


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét