9/9/18

Thiên Ma Là Gì Và Tác Dụng Của Thiên Ma

Thiên Ma Là Gì Và Tác Dụng Của Thiên Ma


Thiên ma là một loại thảo dược miền núi thuộc loại quý hiếm bậc nhất, loài cây có những tác dụng tuyệt vời này chỉ được tìm thấy tại tỉnh Jeonbuk, Hàn Quốc. Còn ở Việt Nam rất tiếc là không hề có loại cây này.

Vậy Thiên Ma là gì? Tác dụng của Thiên Ma là gì? Hôm nay chúng ta cùng tim hiểu qua bài viết này.

Thiên Ma Là Gì ?


Thiên ma là một loại thảo dược vừa quý hiếm lại vừa có những đặc điểm khác hoàn toàn những loại thảo dược khác.

Nó là loại thảo dược duy nhất không có diệp lục, toàn thân màu vàng đỏ, trông xa như một mũi tên, rễ thẳng đứng giống hình chân người, lá hình vẩy cá, vì vậy còn được gọi là “ cây Mũi tên đỏ ”.

Thien-ma-la-gi
Thiên ma rừng


Khi đào gốc lên thấy có những thân ngầm, hình dạng giống củ khoai tây. Nếu củ to có thể bằng quả trứng nhưng không có rễ. Thân củ đó cho vị thuốc thiên ma, và đặc biệt cùng với Hồng sâm, Linh chi, Tại Hàn Quốc, củ Thiên Ma được coi là 1 dược thảo quý và được xem là “ Dược liệu trời ban ” bởi các tác dụng bổ sung dinh dưỡng và dược tính của nó.

Đặc Điểm Và Phân Bố


Thiên ma thuộc họ lan ( Orchidaceae. )

Thiên ma ( Gastrodia Elata Blume ) còn được gọi với các tên khác như: định phong thảo, thần thảo, hợp ly, vô phong tự động thảo, chân tiên thảo, xích tiễn, minh thiên ma, ...

Khi còn nhỏ, cây Thiên ma nhìn như những cây măng tre nhỏ với những bông hoa dài, màu đỏ như gạch nung.

Trên ngọn cành hoa có những chùm hoa nhỏ màu vàng đỏ xếp dọc theo cành hoa. Cành hoa trơ chọi cao chưa đến 1m, cứ đung đưa, trông như mũi tên nhỏ nhô lên từ trên mặt đất. nên có nơi gọi là cây “ Mũi tên đỏ ”.

Sau khi hoa nở, nó sẽ kết thành những chuỗi quả, trong mỗi quả có rất nhiều các hạt giống nhỏ li ti như những hạt cát theo gió bay đi. Cây không có lấy 1 cái lá nào mọc ra.

Cây không có rễ, người ta chỉ đào được những đoạn thân to bằng củ khoai tây, hoặc quả trứng vịt hoặc có thể chỉ bằng của lạc. Đoạn thân này chính là củ Thiên Ma.

Thân hình bầu dục hoặc dạng thanh mỏng, quăn lại và hơi cong queo, có thể có hình dạng gióng như của khoai tây hay củ khoai lang, dài 3 – 15cm, rộng 1,5 – 6cm, dày 0,5 – 2cm.

Mặt ngoài màu trắng đến hơi vàng, hoặc nâu hơi vàng, có vân nhăn dọc và nhiều vân vòng tròn ngang của những chồi búp, đôi khi là những cuống noãn màu nâu hiện ra rõ rệt, đỉnh của củ có những chồi hình núm hoặc hình mỏ vẹt, màu nâu đỏ đến nâu sẫm hoặc có những vết của thân. Chất cứng đặc, một đầu có nha bào khô màu đỏ nâu, một đầu có rốn tròn thành sẹo.

Thiên Ma là loài cây không có rễ, không có lá, trên thân không có diệp lục, không thể quang hợp, cũng không thể hút nước và các loại chất muối vô cơ.

Vậy làm cách nào nó có thể sống được ??? Thiên ma vẫn sống được vì nó có bí quyết riêng là ăn Nấm Mật Hoàn, đây là 1 loại nấm có mũ nấm màu vàng như mật ong cuống nấm lại có những cái vòng.

Nấm Mật Hoàn bám và  làm mục nát thân của các cây khác, bám cả vào thân của cây Thiên ma, nhưng trong cây Thiên ma có 1 loại Enzim đặc biệt có thể biến các sơ nấm bám trên mình nó và hấp thụ thành 1 thức ăn.

Thiên ma đã nhờ vào các chất dinh dưỡng mà Nấm Mật Hoàn hút được và nhờ chính chất dinh dưỡng của Nấm Mật Hoàn để sống và phát triển.

Nhưng sau này, khi Thiên ma già cỗi và các chức năng đều yếu đi, không thể biến nấm thành thức ăn, thì nó lại bị chính Nấm Mật hoàn ăn lại. Đây là 1 mối quan hệ theo hình thức cộng sinh tuyệt vời của riêng 2 loại cây này.

Thiên ma, tuy không có rễ và lá, nhưng nó vẫn có những đặc trưng cơ bản của thực vật cấp cao như: Có bộ phận ra hoa, kết trái phức tạp và sinh sản bằng hạt.

Tác Dụng Của Cây Thiên Ma



  • Trị suy nhược thần kinh và đau đầu do mạch máu.
  • Trị đau thần kinh, trị động kinh, các chứng co giật ở trẻ em.
  • Trị đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, phá thương phong ( Uốn ván ).
  • Đau khớp, chân tay tê dại, chứng yếu hoặc nửa người
  • Giúp làm giảm các chứng run ( Run tay, run chân, run giật toàn thân…) do bệnh lý.
  • Hỗ trợ điều trị bệnh Parkinson.
  • Làm chậm lại quá trình thoái hóa, lão hóa của tế bào thần kinh.
  • Nó cũng có thể dùng để giải rượu khi có các triệu chứng do uống rượu.
  • Thiên Ma còn làm giảm hàm lượng Cholesterol trong máu là loại thực phẩm bổ dưỡng cần thiết cho những người bận rộn.
  • Trấn tĩnh nhịp tim khi tim đập nhanh do có yếu tố đột ngột tác động. Giúp lưu thông máu huyết, tăng cường sức khỏe.

Trên đây là những công dụng được coi là tuyệt vời nhất của Thiên Ma. Hi vọng bài viết đã mang lại những giá trị tuyệt vời cho bạn đọc.

Để tìm hiểu về các sản phẩm thảo dược miền núi tốt và chất lượng nhất. Quý bạn có thể tham khảo tại đây.

Liên Hệ Mua Hàng

Nguyễn Anh Vinh

Ngõ 357 – đường Bảo Lương – tổ 26 – phường Yên Ninh – Tp Yên Bái – tỉnh Yên Bái
Điện thoại: 0912.84.0246 – 0986.88.0303
Website: thaoduocmiennui.com
Email: thaoduocmiennui@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét