27/9/18

Đẳng Sâm Rừng – Nhân Sâm Của Người Nghèo

Đẳng Sâm Rừng – Nhân Sâm Của Người Nghèo


Đẳng Sâm Rừng có tên gọi khác Đảng sâm bắc, được biết đến như một loại nhân sâm dành cho người nghèo. Đảng sâm bắc có thể thay thế nhân sâm trong một số bài thuốc đông y, cũng có những tác dụng tuyệt vời đến sức khỏe con người.

Đảng Sâm Bắc


Đảng sâm bắc hay còn gọi là Đẳng sâm là một loài cây sống lâu năm có nguồn gốc ở khu vực đông bắc châu Á và bán đảo Triều Tiên, thông thường được tìm thấy mọc xung quanh các bờ suối hay các cánh rừng thưa dưới bóng các cây to.

Dang-sam-rung-tuoi
Đẳng sâm rừng tươi

Đặc điểm:


Loài cây này là dạng cây bụi rậm rạp, có xu hướng leo bằng thân quấn, với các lá hình tim, hoa hình chuông màu lục nhạt với 5 đầu cánh hoa cùng các gân màu tía nhạt hay vàng. Loài cây này có thể cao tới 2,4 – 3 m và rễ dài 10 – 45 cm, dày 1 – 3 cm.

Rễ của đảng sâm được sử dụng trong y học cổ truyền Trung Hoa để hạ huyết áp, tăng hồng cầu và bạch cầu, điều trị chứng biếng ăn do tì vị hư nhược, khí huyết thiếu, tăng cường hệ miễn dịch và bổ sung khí. Rễ đảng sâm được thu hoạch vào năm thứ 3 hay 4 của đời cây và phơi khô trước khi đem bán.

Được coi là "nhân sâm của người nghèo", rễ của đẳng sâm cũng có thể được sử dụng để làm vị thuốc thay thế rẻ tiền hơn cho nhân sâm vì đảng sâm và nhân sâm cùng bổ khí với đảng sâm bổ trung ích khí còn nhân sâm bổ tỳ vị và bổ nguyên khí.

Tuy nhiên, không phải trong trường hợp nào cũng thay thế được, chẳng hạn đảng sâm trị ho suyễn do phế hư còn nhân sâm cũng trị ho suyễn và trị phế khí muốn tuyệt, hơi thở ngắn, thở ra gấp mà hít vào yếu, ho từng cơn, mạch tuyệt.

Đảng sâm trị âm suy, cảm mạo, miệng khát còn nhân sâm trị miệng khát, tiêu khát (ngoại cảm không được dùng nhân sâm).

Đảng sâm trị huyết hư còn nhân sâm trị huyết thoát (xuất huyết). Nhân sâm an thần, ích khí, hồi cứu sinh mạng nhưng đảng sâm không có các tác dụng này.

Tác Dụng Của Đẳng Sâm Rừng


  • Trị Phế hư với các triệu chứng: đoản hơi, suyễn, tự ra mồ hôi, tiếng nói nhỏ, rất dễ cảm mạo, sợ gió, hay mệt mỏi, mặt nhợt nhạt, lưỡi bệu, rêu lưỡi trắng, chất lưỡi nhợt, mạch hư nhược.
  • Trị bệnh khí huyết đều suy, tỳ vị hư yếu: tiêu chảy lâu ngày, sức khỏe kém, ăn không ngon miệng, ăn ít, thoát giang.
  • Trị bệnh xung khí suy nhược do tỳ hư dẫn tới ỉa chảy, tiêu ra máu, rong kinh, vàng da do huyết hư, ăn uống kém.
  • Các bệnh ở tụy tạng, bệnh bạch huyết, gầy ốm, thiếu máu mạn.
  • Trị nội thương, hư lao, hoạt tả, trường vị trung lãnh, khí suyễn, lỵ lâu ngày, mồ hôi tự ra, bị sốt, phiền khát, các chứng bệnh phụ sản, băng huyết…
  • Chú ý: Cần phải phân biệt rõ khi chẩn đoán với các chứng bệnh: Tâm phế khí hư, phế dương hư, phế khí âm đều hư, chứng phế tỳ khí hư, chứng phế không nạp khí.
Đẳng sâm thường được ngâm rượu để uống, giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Sử dụng rượu đẳng sâm điều độ kích thích ăn uống, tăng cường sức khỏe, nâng cao thể lực.

Tham khảo thêm các sản phẩm thảo dược miền núi quý hiếm tại đây.

Liên Hệ Mua Hàng


Nguyễn Anh Vinh
Ngõ 357 – đường Bảo Lương – tổ 26 – phường Yên Ninh – Tp Yên Bái – tỉnh Yên Bái
Điện thoại: 0912.840.246 – 0986.880.303
Website: thaoduocmiennui.com
Email: thaoduocmiennui@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét