3/12/18

Đặc điểm, tác dụng và cách dùng Xáo tam phân

Xáo tam phân là gì? Đặc điểm và phân bố


Xáo tam phân là một vị thuốc quý được sử dụng rộng rãi trong Đông y vài năm gần đây. Nghiên cứu và thí nghiệm trên chuột cho thấy Xáo tam phân có tác dụng ức chế và tiêu diệt 5 loại ung thư.
Vậy xáo tam phân là gì? Đặc điểm nhận biết và phân bố của loại thảo dược quý này như thế nào? 

Hinh-anh-cay-xao-tam-phan
Hình ảnh cây xáo tam phân

Đặc điểm nhận biết:

Xáo tam phân được biết đến với tên dân gian: Cây thuốc mọi, Cây thần xạ, Cay thần dược,....Tên khoa học là Paramignya trimera, cây thuộc họ Cam.

Thân cây màu nâu, có gai. Lá đơn mọc cách, trên cây luôn có 2 loại lá, 1 loại lá có hình đầu nhọn và loại thứ 2 có hình khuyết trái tim. Thân cây có thể chất cứng, rễ cứng màu vàng đậm có vị đắng nhẹ, hơi chát, hơi ngọt, ngửi có mùi thơm của tinh dầu.

Phân bố: 

Cây thường được tìm thấy ở các tỉnh phía Nam như: Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận. Ngoài ra, cây này còn mọc nhiều ở Campuchia.

Cây xáo tam phân rất rễ trồng, có thể trồng bằng hạt, dâm cành. Hiện nay, các nhà vườn áp dụng phương pháp dâm cành để nhân giống cây xáo tam phân.

Thành phần hóa học:

Trong rễ cây có chứa nhiều flavonoid, saponin, alcaoid và chủ yếu là courmarin và triterpenoid.

Tác dụng của Xáo tam phân


Bộ phận thường được sử dụng làm thuốc đó là rễ cây.

Rễ xáo tam phân có vị đắng nhẹ, hơi chát, ngọt nhẹ, ngửi có mùi thơm của tinh dầu. Mùi vị thường thấy của những cây thuộc họ cam.

Theo Y học cổ truyền rễ cây có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh Ung thư, bảo vệ và tăng cường chức năng gan, hỗ trợ điều trị bệnh xơ gan cổ trướng, giúp ăn ngon ngủ tốt và tốt cho phụ nữ sau sinh.

Các thí nghiệm trên chuột nhắt trắng cho thấy, xáo tam phân có tác dụng ức chế tốt viêm gan cấp. Chúng có tác dụng ức chế, tiêu diệt đối với 5 dòng tế bào ung thư: Ung thư gan Hep-G2, ung thư đại tràng HTC116, ung thư vú MDA MB231, ung thư buồng trứng OVCAR-8 và ung thư cổ tử cung Hela (mạnh nhất với ung thư gan Hep-G2 và ung thư cổ tử cung). Thí nghiệm cũng cho thấy, với độc tính thấp, xáo tam phân khá an toàn khi sử dụng.

Tác dụng cụ thể:


  • Tác dụng bảo vệ tế bào gan
  • Dùng làm thuốc hỗ trợ điều trị bệnh xơ gan, viêm gan B
  • Làm thuốc để tăng cường chức năng gan, bảo vệ tế bào gan
  • Dùng để hỗ trợ điều trị bệnh Ung thư gan, u đại tràng, ung thư vú, u nang buồng trứng và u xơ tử cung.

Cách dùng


Xáo tam phân (XTP) mang đi phơi khô rồi sao vàng hạ thổ để bảo quản. Thuốc có thể mang sắc nước uống hoặc mang ngâm rượu.

Cách 1: Sắc nước uống

Mỗi ngày đem 80g  XTP sắc với 1,5l nước. Sắc đến khi còn khoảng 0,8 – 1 lít thì mang ra sử dụng. Nên sử dụng nóng sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất. Sau khi dùng hết nước thứ nhất bạn có thể sắc nước thứ 2 với 1 lít nước, sắc đến khi còn 0,5 – 0,7 lít thì lại mang ra dùng tiếp để tận dụng hết dược chất có trong XTP.

Cách 2: Ngâm rượu

Ngâm rượu là phương pháp đơn giản vừa có thể bảo quản XTP tốt mà vừa có sản phẩm chất lượng để sử dụng dần.

1kg rễ và thân XTP phô mang đi ngâm với 3 lít rượu nếp ngon 40 độ. Sau khi ngâm 2 tháng là có thể sử dụng được, tuy nhiên ngâm càng lâu chất lượng rượu càng tốt.

Rượu XTP nên sử dụng điều độ, ngày sử dụng 2 bữa, mỗi bữa không quá 20ml. Sử dụng quá nhiều dẫn đến giảm chức năng gan.

Rượu xáo tam phân có màu vàng tươi, có mùi thơm, vị đắng nhẹ. Có tác dụng bồi bổ sức khỏe, kích thích ăn uống, tăng cường chức năng hiêu hóa và hỗ trợ điều trị Ung thư rất tốt.

Kết luận


Xáo tam phân là một dược thảo miền núi quý. Do bị khai thác cạn kiệt nên số lượng cây tự nhiên không còn nhiều, hiện nay trên thị trường đa số là các sản phẩm được nuôi trồng trong các trang trại. Để mua được sản phẩm chất lượng, chuẩn các bạn nên đến các cơ sở cung cấp thảo dược, thuốc nam uy tín.

Để tham khảo các sản phẩm thảo dược chất lượng, uy tín, đảm bảo 100% đến từ thiên nhiên các bạn truy cập tại đây.

Liên Hệ Mua Hàng


Nguyễn Anh Vinh
Ngõ 357 – đường Bảo Lương – tổ 26 – phường Yên Ninh – Tp Yên Bái – tỉnh Yên Bái
Điện thoại: 0912.840.246 – 0986.880.303
Website: thaoduocmiennui.com
Email: thaoduocmiennui@gmail.com



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét