11/10/18

Hà thủ ô đỏ - Cứu tinh của người bị tóc bạc sớm

Hà Thủ Ô


Người xưa có câu thơ rất hay “Muốn cho xanh tóc đỏ da – Rủ nhau lên núi tìm Hà Thủ Ô”. Qua câu thơ trên là chúng ta cũng có thể phần nào hiểu qua được tác dụng tuyệt vời của loại thảo dược miền núi này rồi phải không. Ở đồng bào dân tộc phía bắc còn mệnh danh Hà Thủ Ô là thuốc trường sinh nữa đấy các bạn.

Đặc điểm và phân bố


Hiện nay sản phẩm Hà thủ ô được rao bán rất nhiều trên mạng. Tuy nhiên, sản phẩm chất lượng thì ít mà hàng giả hàng nhái hàng kém chất lượng thì cứ gọi là như lá rụng mùa thu. Thật giả lẫn lộn thì làm thế nào mà phân biệt được đâu là hàng chất lượng đây?

Có khó gì đâu, chỉ cần người mua am hiểu về đặc điểm và nơi phân bố của sản phẩm là được mà.

Ha-thu-o-do-chua-toc-bac-som
Hà thủ ô đỏ chữa tóc bạc sớm hiệu quả

Đặc điểm:

Hà thủ ô đỏ sống lâu năm, thân mềm dạng dây leo quấn với nhau, rễ phình to thành củ màu đỏ.
Lá hình tim, đầu nhọn, dài 5 - 7cm, rộng 3 – 5 cm. Cụm hoa hình chùy mọc ở đầu cành hoặc nách lá, mang nhiều hoa.

Hoa nhỏ, màu trắng, 3 mảnh vòng ngoài lớn lên cùng quả.

Quả 3 cạnh, khô, không tự mở.

Hà thủ ô đỏ danh pháp khoa học: Fallopia multiflora, đồng nghĩa: Polygonum multiflorum là một loài hà thủ ô cây thân mềm, thuộc họ Rau răm (Polygonaceae), bộ Cẩm chướng (Caryophyllales).
Loài cây được sử dụng làm thuốc.

Hà thủ ô đỏ chủ yếu được biết đến như là một vị thuốc bổ, trị suy nhược thần kinh, ích huyết, khỏe gân cốt, đen râu tóc.

Phân bố:

Hà thủ ô thường chỉ mọc ở những miền núi rừng xa xôi như Hoàng Liên Sơn, Hòa Bình, Tây Bắc…

Công dụng


Làm đen râu tóc:

Theo y học cổ truyền, râu tóc có quan hệ mật thiết với tàng thận, thận tàng chứa tinh, tinh sinh huyết.
Tóc là phần thừa của huyết do đó tóc sẽ không được nuôi dưỡng đầy đủ nếu thận yếu, đây chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng tóc dễ rụng và bạc sớm.

Ngược lại nếu thận tinh xung túc thì râu tóc dầy khỏe và đen bóng. Với công dụng giúp bồi dưỡng huyết tư âm,bồi bổ can thận việc sử dụng hà thủ ô sẽ giúp tóc thêm đen, mượt hơn.

Giúp kéo dài tuổi thọ:

Thường xuyên sử dụng hà thủ ô sẽ giúp bổ ích thận tinh cũng có tác dụng kéo dài tuổi thọ. Đây chính là phương pháp sống lâu thường được nhiều người xưa truyền miệng.

Trị huyết áp cao:

Đây là căn bệnh thường gặp trong xã hội hiện đại, nhất là ở người cao tuổi. Để điều trị các chứng bệnh kể trên có thể áp dụng bài thuốc sau đây:

Chế Hà thủ ô, Sinh địa, Sa uyển tật lê, Hy thiêm thảo, Hạn liên thảo, Tang ký sinh, Hoài Ngưu tất, Huyền sâm, Sinh Bạch thược, Nữ trinh tử, mỗi thứ 12g, sắc nước uống sẽ thấy huyết áp trở về mức ổn định.

Trị sốt rét lâu ngày, thương âm khó lành:

Sử dụng bài thuốc: Hà thủ ô 40g, Sài hồ 12g, Đậu đen 20g, sắc nước phơi sương 1 đêm, sáng hầm lên uống nóng sẽ nhanh khỏi.

Trị tổn thương thần kinh quay:

Nếu tổn thương thần kinh lấy 30g hà thủ ô đem rửa sạch, sắc với nước, chia uống sáng và chiều. Sử dụng liên tục trong vòng 1 tháng sẽ thấy hiệu quả.

Tốt cho việc sinh đẻ con cái:

Thận hoạt động tốt sẽ giúp tăng cường sinh lực, nâng cao việc quan hệ phòng the, thúc đẩy năng lực sinh dục và giúp việc sinh con trở nên dễ dàng hơn. Tương truyền rằng, hoàng đế Minh Thế Tông hoàng nhờ hay uống hà thủ ô mà có thể chữa khỏi chứng bất dục.

Lưu ý:

Nếu dùng hà thủ ô không đúng cách, chưa qua sao chế, mà để vậy đem phơi khô rồi nấu nước uống hằng ngày thay trà thì không có lợi. Nếu dùng lâu dài như thế thì chất chát có trong hà thủ ô sẽ gây viêm thận, bí tiểu. Thường người ta sao chế hà thủ ô rồi mới dùng.

Bạn có thể áp dụng theo cách này: dùng 1 kg củ hà thủ ô trắng, cạo sạch vỏ, đập nát, bỏ tim, rồi ngâm với nước vo gạo để trong một đêm, sau đó cho cùng 1 kg đậu đen vào nồi, cho nước ngập đầy, nấu sôi trong 4 giờ, sau đó để cạn tự do, rồi lấy hà thủ ô đem phơi khô, để dành dùng dần. Mỗi ngày dùng 50 gr đem nấu nước uống. Ngoài ra, còn nhiều cách khác trong việc sử dụng hà thủ ô.

Liên Hệ Mua Hàng


Nguyễn Anh Vinh
Ngõ 357 – đường Bảo Lương – tổ 26 – phường Yên Ninh – Tp Yên Bái – tỉnh Yên Bái
Điện thoại: 0912.840.246 – 0986.880.303
Website: thaoduocmiennui.com
Email: thaoduocmiennui@gmail.com


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét