28/10/18

Tác dụng của củ dong riềng

Tác dụng của củ dong riềng trong Đông y


Củ dong riềng trong Đông y được nhắc đến với vị ngọt, tính lạnh, có tác dụng thanh nhiệt lợi thấp, an thần và giáng áp, thường được dùng để chữa viêm gan vàng da, bệnh lỵ mãn tính, ho ra máu, huyết lậu (rong huyết), bạch đới (khí hư), kinh nguyệt không đều, ung nhọt…

Củ dong riềng


Củ dong riềng còn có tên gọi là khoai riềng, khoai dao, củ bình tinh....Là một loại cây được trồng phổ biến ở nước ta, đặc biệt là ở các tỉnh miền núi phía bắc như: Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái....

Cu-dong-rieng-do
Củ dong riềng đỏ

Trong những năm chiến tranh thì củ bình tinh dùng làm món ăn thay thế cho cơm, chỉ cần làm sạch bỏ lên luộc là có thể ăn một cách ngon lành. Ngoài ra củ bình tinh cũng được nhiều địa phương sử dụng để làm miến.

Cây Dong riềng đỏ tiếng Nùng Cao Bằng gọi đó là cây Slim khỏn, người Nùng Văn quan Lạng sơn gọi là cây Slim tàu tẳng. Cây Dong riềng đỏ có tên khoa học là Canna edulis – Kur thuộc họ Cannaceae.

Dong riềng có 2 loại: Dong riềng đỏ và dong riềng trắng. Củ dong riềng đỏ mới là sản phẩm chúng ta quan tâm và phân tích ngày hôm nay. Đặc biệt củ dong riềng đỏ còn là một thành phần không thể thiếu trong “Rượu tứn khửn – Biệt dược phòng the” của đồng bào người Mông.

Tác dụng của củ dong riềng


Củ dong riềng trong Đông y được nhắc đến với vị ngọt, tính lạnh, có tác dụng thanh nhiệt lợi thấp, an thần và giáng áp, thường được dùng để chữa viêm gan vàng da, bệnh lỵ mãn tính, ho ra máu, huyết lậu (rong huyết), bạch đới (khí hư), kinh nguyệt không đều, ung nhọt…

Theo sách Sinh thảo dược tính củ dong riềng có công dụng “thoát nhiệt độc, trị ung nhọt, lợi tiểu tiện”. Sách Nam Ninh thị dược vật chí ghi rằng: dong riềng có khả năng thu liễm, trừ đàm, được dùng để chữa lỵ kinh niên, thổ huyết và các bệnh thần kinh. Sách Tứ Xuyên trung dược chí viết: “Dong riềng bổ thận hư, trị huyết lậu, bạch đới, rối loạn kinh nguyệt, nhọt độc giai đoạn sưng nóng đỏ đau”.
Cách dùng thông thường là sắc lấy nước uống, ăn củ dong riềng luộc hoặc giã nát đắp ngoài.

Một số tác dụng cụ thể của củ dong riềng đỏ:

  • Hỗ trợ điều trị tắc nghẽn động mạch vành
  • Điều trị đau thắt ngực do động mạch vành
  • Hỗ trợ điều trị chứng xơ vữa động mạch
  • Tăng cường chức năng tim
  • Hỗ trợ điều trị bệnh nhồi máu cơ tim

Đối tượng sử dụng:

  • Bệnh nhân mắc chứng xơ vữa động mạch, bệnh mạch vành
  • Người có tiền sử bệnh tim mạch
  • Người béo phì, người cao tuổi có tiền sử bệnh nhồi máu cơ tim
  • Người mắc chứng huyết áp cao

Kết luận


Củ dong riềng đỏ vừa là một thực phẩm ngon cũng vừa là một vị thuốc tuyệt vời, đặc biệt là công dụng trong điều trị bệnh mạch vành. Hi vọng với những kiến thức tuyệt vời về củ dong riềng mà tôi cung cấp trong bài viết đã giúp ít nhiều cho bạn đọc.

Để tham khảo các sản phẩm thảo dược chất lượng cao, uy tín, mọi người hãy liên hệ đến Thảo dược miền núi.

Liên Hệ Mua Hàng


Nguyễn Anh Vinh
Ngõ 357 – đường Bảo Lương – tổ 26 – phường Yên Ninh – Tp Yên Bái – tỉnh Yên Bái
Điện thoại: 0912.840.246 – 0986.880.303
Website: thaoduocmiennui.com
Email: thaoduocmiennui@gmail.com


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét